Selasa, 12 Mac 2024

บทกวีชื่อ “ศึกษาชีวิต” จากชีวิตจริงของชาวปาตานีคนหนึ่ง

โดยนายนิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน

วันนี้จะขอเสนอบทกวีของนายฮัสซัน  บูงาสายู ซึ่งเป็นบทกวี ชื่อว่า “ศึกษาชีวิต” เป็นบทกวีร่วมเล่ม แต่ต้นฉบับยังไม่ได้ตีพิมพ์แต่อย่างใด บทกวีนี้นายฮัสซัน  บูงาสายู เขียนในขณะที่ตัวเองถูกคุมขังในข้อหากบถ ที่คุกกรุงเทพฯ นายฮัสซัน  บูงาสายู เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และเป็นนักกิจกรรมนักศึกษา และเป็นผู้ยึดถืออุดมการณ์คนหนึ่ง สุดท้ายทางศาลได้ลงมติให้เจ้าตัวพ้นผิดจากข้อกล่าวหา และการตักสินของศาลทำให้เจ้าตัวกลายเป็นผู้บริสุทธิ์ 


“ศึกษาชีวิต”


เมื่อวาน.........ฉันวาดวิมาน เลิศลอยแห่งความฝัน

มหาวิทยาลัย บัณฑิต ปริญญาบัตร

จึงมาหาคุณค่า ปละความหมาย

แนเข้าไปในอาณาเขตของสถาบัน

ด้วยรอยยิ้ม.........จากส่วนลึกของหัวใจ

ฉันมีเพื่อนและตำรา

.......ก่อนจะจากมาพร้อมมือเปล่า.........

วันนี้.......ฉันอยากศึกษา ชีวิตที่แท้จริง

ฉันค้นพบมันบนข้างถนน

ฉันเรียนรู้หลายอย่างรอบตัวฉัน

ฉันสัมผัสรัศมีของแสงอันแท้จริงของชีวิตมนุษย์

ความทุกข์ทรมาน..........

ความยากแค้น...............

ฉันศึกษา........อย่างลึกซื้ง........


 

Tiada ulasan: