Khamis, 28 Mac 2024

มาทำความเข้าใจกับฆูรินดัม (Gurindam) งานกวีนิพนธ์ประเภทหนึ่งของชาวมลายู

โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน

                                       คุณครู Rostina Lubis 

เคยเขียนถึงฆูรินดัม (Gurindam)  ครั้งนี้มาเรื่องฆูรินดัม (Gurindam) อีกครั้ง ครั้งนี้เรามาทำความเข้าใจกับฆูรินดัม (Gurindam)


ตามพจนานุกรมภาษาอินโดนีเซียขนาดใหญ่ (Kamus Besar Bahasa Indonesia) ได้ให้คำว่า Gurindam เป็นบทกวีที่ประกอบด้วยสองบรรทัดและประกอบด้วยคำแนะนำในการดำเนินชีวิต เนื้อหาของฆูรินดัม (Gurindam) คือคำแนะนำให้เพื่อนมนุษย์ปฏิบัติความดี


1. อูลิน นูฮา มัสรูคิน (Ulin Nuha Masruchin) ได้ให้ความหมายว่า

ฆูรินดัม (Gurindam) เป็นวรรณกรรมเก่าในรูปแบบกวีนิพนธ์ที่ประกอบด้วยประโยคสองบรรทัดที่มีคำคล้องจองหรือสัมผัสเดียวกัน ฆูรินดัม (Gurindam) นั้นมีบทมากกว่าหนึ่งบท โดยแต่ละบทจะมีสองบรรทัด  ในบรรทัดแรกเป็นบรรทัดของเงื่อนไข ปัญหา ประเด็นและข้อตกลง ในขณะเดียวกันบรรทัดที่สองคือคำตอบของปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้นในบรรทัดแรก


2. ราชาอาลี ฮัจยี (Raja Ali Haji) ได้ให้ความหมายว่า

ฆูรินดัม (Gurindam) เป็นกวีนิพนธ์ภาษามลายูในรูปแบบหนึ่งที่ประกอบด้วยสองบรรทัดเป็นคู่ คล้องจองหรือคล้องจองและให้ความคิดที่สมบูรณ์หรือสมบูรณ์แบบในคู่ ในสถานการณ์เช่นนี้ บรรทัดแรกถือได้ว่าเป็นปัญหา และบรรทัดที่สองถือเป็นคำตอบ


3. อิสมาอิล ฮามิด (Ismail Hamid) ได้ให้ความหมายว่า

ฆูรินดัม (Gurindam) มาจากคำภาษาสันสกฤต คำว่า ฆีรินดัม (Girindam) แปลว่า คำอุปมา ฆูรินดัม (Gurindam) นี้พัฒนาขึ้นในสังคมมลายูและมีรูปแบบข้อความหรือต้นฉบับเป็นของตัวเอง


4. ซูตัน ทักดีร์ อลิชาห์บานา (Sutan Ali Sjahbana) ได้ให้ความหมายว่า

ฆูรินดัม (Gurindam) มีประโยครวมที่แบ่งออกเป็นสองบรรทัด แต่ละบรรทัดเป็นประโยคที่เชื่อมโยงกัน ประกอบด้วยประโยคย่อยและประโยคหลัก โดยมีจำนวนพยางค์ต่อบรรทัดไม่จำกัด


5. ฮารุน มัตปียะห์ (Harun Mat Piah) ได้ให้ความหมายว่า

ฆูรินดัม (Gurindam) เป็นบทกวีภาษามลายูเก่าซึ่งมีรูปแบบผูกมัดและไม่ผูกมัด รูปแบบการผูกประกอบด้วยเส้นคู่ขนานสองเส้นและมีคำสามถึงหกคำที่มีคำว่า a-a สัมผัส


ลักษณะของฆูรินดัม (Gurindam)

ในรูปแบบของงานวรรณกรรม ฆูรินดัม (Gurindam) มีลักษณะเป็นของตัวเองอย่างแน่นอน ลักษณะเด่นที่ไม่พบในวรรณกรรมรูปแบบอื่น ต่อไปนี้คือลักษณะเฉพาะบางประการของวรรณกรรมคลาสสิกมลายู


ลักษณะของฆูรินดัม (Gurindam)

1. ประกอบด้วยสองบรรทัด

ลักษณะพิเศษของงานวรรณกรรมฆูรินดัม (Gurindam) คือโครงสร้างของข้อความ ข้อความบนฆูรินดัม (Gurindam) มีเพียงสองบรรทัดเท่านั้น ไม่เกินสองบรรทัด ความเฉพาะเจาะจงนี้คือสิ่งที่ทำให้ฆูรินดัม (Gurindam) แตกต่างจากบทกวีใหม่ที่มีมากกว่าสองบรรทัด


2. โครงสร้างคือข้อความที่ตามมาด้วยผลที่ตามมา

ลักษณะที่ชัดเจนและลึกซึ้งยิ่งขึ้นคือโครงสร้างของข้อความ ฆูรินดัม (Gurindam)  โครงสร้างกุรินดัมสร้างขึ้นจากสองแนวคิด


แนวคิดแรกของฆูรินดัม (Gurindam) ประกอบด้วยข้อความว่าเหตุการณ์ คดี และอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ในบรรทัดแรกของฆูรินดัม (Gurindam) นี้ “ilmu jangan hanya dihafalkan” "ความรู้ไม่ควรเป็นเพียงการท่องจำ" ดูแนวคิดบรรทัดแรกของฆูรินดัม (Gurindam) ซึ่งมีแนวคิดเกี่ยวกับคำแถลงเกี่ยวกับคดี


เป็นกรณีที่หลายคนมีความรู้แต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติ ผู้สร้างต้องการบันทึกคนที่มีแต่ความรู้โดยไม่ต้องฝึกฝนใดๆ จากนั้นดำเนินการต่อด้วยผลที่ตามมาในบรรทัดที่สอง “Namun juga harus diamalkan” “แต่ก็ต้องนำไปปฏิบัติด้วย”


3. เสียงสุดท้ายของประโยคเหมือนกัน

งานวรรณกรรมฆูรินดัม (Gurindam)  ตามที่อธิบายไว้ข้างต้น มีลักษณะพิเศษเพิ่มเติมอีก เสียงพยัญชนะของอักษรกุรินดัมเหมือนกัน ซึ่งหมายความว่าเมื่อเสียงพยัญชนะ "A" อยู่ในบรรทัดแรก ดังนั้นบรรทัดที่สองก็จะเป็นเช่นนั้น


คำคล้องจองในภาษาฆูรินดัม (Gurindam) จะลงท้ายด้วย a-a, b-b, c-c, d-d, e-e และอื่นๆ เสมอ หากไม่เป็นเช่นนั้น แสดงว่างานนั้นไม่รวมอยู่ในหมวดหมู่งานวรรณกรรมฆูรินดัม (Gurindam) มลายู


4. คำแนะนำที่ชาญฉลาด

ลักษณะพิเศษที่ลึกซึ้งที่สุดประการหนึ่งของฆูรินดัม (Gurindam) คือประกอบด้วยคำสอนแห่งชีวิต คำแนะนำอันชาญฉลาดแก่เพื่อนมนุษย์ให้ทำความดีขณะอยู่ในโลก


ตรงกันข้ามกับงานวรรณกรรมกวีนิพนธ์ใหม่ๆที่สามารถมีเนื้อหาทั่วไปได้ งานวรรณกรรมของฆูรินดัม (Gurindam) สามารถพบได้เฉพาะในรูปแบบของคำแนะนำในการดำเนินชีวิตซึ่งส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากศาสนา


5. แต่ละแถวจะถูกคั่น

สิ่งพิเศษเกี่ยวกับงานวรรณกรรมเก่าแก่นี้คือแต่ละบรรทัดประกอบด้วยคำเพียง 2 ถึง 6 คำเท่านั้น คำสั้นๆ นี้เป็นเหตุให้ฆูรินดัม (Gurindam) จัดเป็นงานวรรณกรรมที่มีคำสอนเรื่องชีวิตอันสูงส่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีฆูรินดัม (Gurindam) ที่มีหัวข้อทั่วไปอยู่ด้วย


ประเภทของฆูรินดัม (Gurindam)

งานวรรณกรรมกวีนิพนธ์ เรื่องฆูรินดัม (Gurindam)  เก่ามีสองประเภทที่ต้องรู้ นั้นคือ ฆูรินดัม (Gurindam) ที่ผูกมัด หรือ Gurindam berkait และ ฆูรินดัม (Gurindam) ที่มาเป็นลำดับ หรือ Gurindam berangkai


1.ฆูรินดัม (Gurindam) ที่ผูกมัด

ฆูรินดัม (Gurindam) ประเภทแรกนี้มีข้อความที่เกี่ยวข้องกันระหว่างบรรทัดที่หนึ่งและสอง ในทำนองเดียวกันสิ่งใหม่ถัดไปยังคงเกี่ยวข้องกัน


2. ฆูรินดัม (Gurindam) ที่มาเป็นลำดับ

ฆูรินดัม (Gurindam) นี้มีคำเหมือนกันทุกๆ สองบรรทัด ซึ่งต่างจากฆูรินดัม (Gurindam) ที่เกี่ยวข้องกัน ดังนั้นนอกจากเสียงพยัญชนะเดียวกันแล้ว คำเริ่มต้นยังมีความคล้ายคลึงกันอีกด้วย


หน้าที่ของวรรณกรรมฆูรินดัม (Gurindam)

งานวรรณกรรมของกุรินดัมถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะและเจาะลึกและมีประโยชน์อย่างแน่นอน แน่นอนว่าหน้าที่ของมันคือนำไปสู่ความดีและหลีกเลี่ยงความชั่ว คนที่อ่านงานวรรณกรรมของฆูรินดัม (Gurindam)จะได้รับประโยชน์ทางสติปัญญาจากตัวบทที่เรียงกันไม่เกิน 6 คำ


1. ให้ความรู้แก่จิตวิญญาณ

ความถูกต้องของงานวรรณกรรมควบคู่ไปกับความซาบซึ้งในชีวิตจะให้ความรู้แก่จิตวิญญาณของทั้งผู้สร้างและผู้อ่านโดยอัตโนมัติ ฆูรินดัม (Gurindam) ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของคำแนะนำทางศาสนา สามารถทำหน้าที่ให้ความรู้ด้านจิตวิทยาของมนุษย์ได้


2. สร้างความบันเทิงให้ผู้คน

เนื่องจากเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของมนุษย์ นอกเหนือจากการให้ความรู้แก่จิตวิญญาณของมนุษย์แล้วฆูรินดัม (Gurindam) ยังทำหน้าที่ให้ความบันเทิงได้อีกด้วยนะ หัวข้อของฆูรินดัม (Gurindam) ที่มีคำว่า "ความรัก" มักจะให้ความบันเทิงแก่ผู้อ่านเป็นอย่างมาก เพราะจากตรงนั้นคุณจะเห็นได้ว่าคนที่มีความรักมากเกินไปและไร้สาระสามารถเป็นอย่างไร


3.บันทึกสภาพสังคมของสังคม

ความคิดสร้างสรรค์ของนักเขียนฆูรินดัม (Gurindam) ที่สามารถบันทึกสภาพสังคมของสังคมได้ทำให้งานวรรณกรรมบทกวีเก่านี้ทำหน้าที่สังเกตสภาพสังคมและวัฒนธรรมของสังคม ฆูรินดัม (Gurindam) สามารถบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดได้ในประโยคสั้นๆ ไม่กี่ประโยค


4. การถ่ายทอดธรรมะ

การมีอยู่ของวรรณกรรมฆูรินดัม (Gurindam) ในท้ายที่สุดทำให้นักการศาสนาอิสลามเผยแพร่คำสอนทางศาสนาได้ง่ายขึ้น ศาสนาใดก็ตามที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มนุษย์ทำความดีและหลีกเลี่ยงความชั่วอยู่เสมอ


ในความเป็นจริงงานวรรณกรรม ฆูรินดัม (Gurindam) หลายงานมีคุณค่าการสอนอันสูงส่งของศาสนาอิสลามและวัฒนธรรมประจำชาติ เพราะฆูรินดัม (Gurindam) มีข้อต่อเนื่องมาจากวัฒนธรรมมลายูที่ใกล้ชิดกับศาสนา


ในครั้งนี้ขอแนะนำงานเขียนฆูรินดัม (Gurindam) ของ คุณ Rostina Lubis ปัจจุบันเป็นครูอยุ่ในเมืองเมดาน จังหวัดสุมาตราเหนือ อินโดเนเซีย


Jika pandai bersilat lidah

Maka diri hilang marwah


Jika senang memberi senyum

Akan mudah dalam berkaum


Bila lingkungan tidak dijaga

Bencana dating tak terduga


Bila rajin menanam budi

Hidup kita tidak merugi


Jika  hidup senang membantu

Rezki berkah setiap waktu


Jika hidup rajin menabung

Masa depan akan beruntung


Jika hutan terus ditebang

Maka banjir akan menerjang


Jika mulut suka menyindir

Banyak orang akan menyingkir


Bila hidup kuat agama

Pahala surga akan diterima


Bila aurat selalu terbuka

Kelak masuk dalam neraka


Barang siapa selalu beriman

Tanda engkau sejatinya insan


Jika bekerja berniat ibadah

Rezki datang akan berkah.

 

Tiada ulasan: