Ahad, 1 Januari 2023

หนึ่งปีของศูนย์นูซันตาราศึกษา (Nusantara Studies Center) ปี 2022

โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน


หนึ่งปีของศูนย์นูซันตาราศึกษา ด้านความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าสาขาวิชามลายูศึกษา และคณะทำงานของศูนย์นูซันตาราศึกษา


สำหรับปี  2022 ความสัมพันธ์ระหว่างกับศิษย์เก่าสาขาวิชามลายูศึกษา และคณะทำงานของศูนย์นูซันตาราศึกษา แม้ว่าการพบปะค่อนข้างจะมีน้อย แต่ส่วนใหญ่จะใช้การสื่อสารด้วยโซเชียลมีเดียเป็นหลัก นอกจากมีบางส่วนที่ยังมีการพบปะกัน ซึ่งการพบปะกันถือเป็นเป็นการกระชับความสัมพันธ์กัน เพื่อการดำเนินงานในอนาคตต่อไป

หนึ่งปีของศูนย์นูซันตาราศึกษา ด้านการบริการวิชาการ ด้วยทางศูนย์นูซันตาราศึกษา ได้รับความไว้วางใจจากทางคณบดีคณะธุรกิจและเศรษฐศาสตร์อิสลามให้ทำการสอนวิชาหนึ่ง คือวิชาการประกอบการ (Kewirausahawanan) โดยทำการสอนทางออนไลน์ เป็นเวลา 2 เทอม ประจำเทอม 1 และเทอม 2 ปีการศึกษา  2022  โดยการนำกรณีตัวอย่างการประกอบการขนาดเล็กต่างๆในกลุ่มประเทศอาเซียน


หนึ่งปีของศูนย์นูซันตาราศึกษา ด้านการบริการวิชาการ โดยการร่วมสัมมนากับสถาบันการศึกษาในประเทศมาเลเซีย และอินโดเนเซีย ด้วยทางศูนย์นูซันตาราศึกษา


งานสัมมนาที่จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยระดับนำของประเทศอินโดเนเซีย ซึ่งศูนย์นูซันตาราศึกษา  จะสานความสัมพันธ์กับองค์กร หน่วยงานของมหาวิทยาลัยนั้นๆต่อไป ที่มีการจัดขึ้นทั้งในปี 2022  และคาบเกี่ยวในปี 2021

หนึ่งปีของศูนย์นูซันตาราศึกษา ด้านการประสานงานกับนักวรรณกรรมจากประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศฟิลิปปินส์ โดยศูนย์นูซันตาราศึกษา  ได้รับการทำหน้าที่ประสานเพื่อนนำนักวรรณกรรมจากประเทศข้างต้น เข้าร่วมงาน Payakumbuh Poetry Festival 2022  และศูนย์นูซันตาราศึกษา เข้าร่วมในการส่งงานวรรณกรรม Penggerak Gurindam Kalbu Jakarta

หนึ่งปีของศูนย์นูซันตาราศึกษา ต้อนรับมิตรจากสังคมมลายูอัฟริการใต้

หนึ่งปีของศูนย์นูซันตาราศึกษา  จัดงานเสวนา ด้านภาษามลายู และจัดเสวนาครบรอบ 133 ปีของอำเภอบาเจาะ

หนึ่งปีของศูนย์นูซันตาราศึกษา  เป็นแหล่งข้อมูลด้านการเมืองมาเลเซีย วิเคราะห์ด้านสถานการณ์การเมืองมาเลเซีย


Tiada ulasan: