Jumaat, 29 Disember 2023

อักขระอาลีฟูรู อีกขระแห่งเกาะมาลูกุ อินโดเนเซีย

โดย นิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน

สำหรับอักขระในโลกมลายูนั้น มีมากมาย มากกว่าที่เราในฐานะคนชายขอบของโลกมลายูจะรับรู้  สำหรับการแนะนำอักขระของโลกมลายูในครั้งนี้จะขอแนะนำอักขระอาลีฟูรู ซึ่งเป็นอักขระของชาวเกาะมาลูกุ


อักขระอาลีฟูรู

ดินแดนอาลีฟูรู ไม่มีความรู้ด้านลายลักษณ์อักขระ มันไม่เพียงไม่ใช่ตัวอักษรของดินแดนอาลีฟูรู แต่เป็น "สิ่งสร้าง" ในจินตนาการที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้จากมุมมองทางประวัติศาสตร์ รูปแบบของภาพที่กล่าวกันว่าเป็นอักขระอาลีฟูรู ซึ่งได้รับความสนใจเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นเพียงความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะธรรมดาๆ เท่านั้น เป็นที่ชื่นชมอย่างมาก


แบบที่เรียกว่าอักขระอาลีฟูรู คือการสร้างสรรค์เครื่องประดับประจำเผ่าซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเพณีของชาวอาลีฟูรูในการทำป้ายเพื่อสื่อข้อความ ทุกสัญญาณอยู่ในรูปของบางสิ่งบางอย่าง

และตั้งใจหรือมีข้อความที่สามารถแปลเป็นความหมายหรือเจตนาและวัตถุประสงค์ได้ ป้ายเหล่านี้สามารถทำได้โดยการวาดภาพบนพื้น พื้นทราย หรือบนกำแพงหิน คุณยังสามารถใช้หิน แท่งไม้ หรือแถบไม้ไผ่ ใบไม้ แขวน ติดหรือแปะบนต้นไม้ วางหรือจัดเรียงเท่าๆ กันหรือซ้อนกันบนพื้นก็ได้ เครื่องมือหรือวัสดุมีรูปทรงและจัดวางให้มีลักษณะคล้ายบางสิ่งบางอย่าง ใช้เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดข้อความที่เป็นสัญลักษณ์ของจุดประสงค์บางอย่างหรือเป็นแนวทางในการบรรลุเป้าหมาย


ชาวอะลีฟูรูไม่มีอักขระหรือตัวอักขระในการเขียน พวกเขาไม่มีความรู้ด้านลายลักษณ์อักขระ พวกเขามีเพียงภาษาตานะห์เป็นความรู้ด้วยวาจาเท่านั้น ซึ่งบันทึกไว้ในรูปแบบสัญญลักษณ์ ไม่มีเบาะแสที่สามารถใช้เป็นหลักฐานและพยานหลักฐานที่สามารถเชื่อและพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ว่ามีอยู่จริง หากตัวตนดังกล่าวมีอยู่จริง แสดงว่าเคยใช้เขียนอะไรบางอย่างมาก่อน การเขียนทำได้โดยใช้กระดาษ ผ้า หนัง ใบไม้ ใบมีดไม้ไผ่ โลหะ กำแพงหิน หรือแกะสลักบนไซต์หินใหญ่ เช่นเดียวกับตัวอย่างสคริปต์ที่สร้างและใช้งานโดยชาติอื่น หลักฐานดังกล่าวมีอยู่จริงและสามารถเห็นได้ในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันอักระอาลีฟูรู ก็ไม่เป็นเช่นนั้น

ภาษาแผ่นดิน (ภาษาตานะห์) บางครั้งเรียกว่า ภาษาอาลีฟูรู ซึ่งเป็นคำอ้างอิงที่หมายถึงภาษาดั้งเดิมของชาวอาลีฟูรู ภาษาตานะห์ เนื่องจากเป็นภาษาแม่ของภาษาท้องถิ่นต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นในภายหลังและใช้โดยชุมชนท้องถิ่นทั่วเกาะมาลุกู


ภาษานี้ได้เริ่มต้นที่สร้างขึ้นและใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารโดยบรรพบุรุษของชาวอาลีฟูรู ในเกาะเซรัม (Seram)


ภาษาตานะห์ ได้รับการถ่ายทอดในชุมชนอาลีฟูรู จากรุ่นสู่รุ่น กล่าวได้ว่าภาษาตานะห์ กลายเป็นภาษาหลักหรือภาษาแม่ซึ่งต่อมาได้พัฒนาและให้กำเนิดภาษาท้องถิ่นที่ถูกสร้างขึ้นในภายหลังและถูกนำมาใช้ในแต่ละชุมชนทั่วหมู่เกาะมาลุกูในปัจจุบัน

อ้างอิง

M. Thaha Pattiiha, Bahasa-Tana, Aksara Alifuru, Dan Nasib Bahasa Lokal Di Maluku, www.academia.edu.


 

Tiada ulasan: