โดย นายนิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน
ในครั้งนี้ขอเขียนถึงสาขาวิชามลายูศึกษา
ด้วยผู้เขียนได้นึกถึงความเป็นมา และเป็นไปของสาขาวิชามลายูศึกษา ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วิทยาเขตปัตตานี หรือ ที่รู้จักในนามของ มอ. ปัตตานี ในช่วงที่ผู้เขียนจะเกษียญจากมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วิทยาเขตปัตตานี ก็มีการแซวที่เล่นที่จริงว่า สาขาวิชามลายูศึกษา
มอ. ปัตตานี จะสูญพันธุ์ไปพร้อมการเกษียณของผู้เขียน แต่ต่อมาสาขาวิชามลายูศึกษา มอ. ปัตตานี ได้รวมกับสาขาวิชาภาษามลายู
มอ. ปัตตานี กลายเป็นสาขาวิชาภาษามลายูและมลายูศึกษา มอ. ปัตตานี และนับเป็นเศร้า
ภายหลังจากที่ผู้เขียนเกษียณแล้ว ได้ทราบข่าวว่า ภายในสาขาวิชาภาษามลายูและมลายูศึกษา
มอ. ปัตตานี ปรากฏว่า มีแต่นักศึกษาสาขาวิชาภาษามลายูและมลายูศึกษา
มอ. ปัตตานี เลือกเรียนแต่สายวิชาภาษามลายู
ปรากฏว่า ไม่มีนักศึกษาสักคนเลือกเรียนสายวิชามลายูศึกษา จึงมีแต่นักศึกษาวิชาโท
เท่านั้นที่เลือกเรียนสายวิชามลายูศึกษา
ความจริงแล้ว
ทั้งสาขาวิชาภาษามลายู และสาขาวิชามลายูศึกษาล้วนมีความสัมพันธ์ มีความจำเป็นที่ต้องศึกษาซึ่งกันและกัน
คนที่เรียนสาขาวิชาภาษามลายู แต่ไม่ได้เรียนสังคม วัฒนธรรม ประเพณี เศรษฐกิจ
การเมืองการปกครองของสังคมมลายู ย่อมไม่อาจใช้ภาษามลายูตามบริบทสังคมนั้นๆได้อย่างสมบูรณ์
เฉกเช่นเดียวกัน
คนที่เรียนสาขาวิชามลายูศึกษา เรียนแต่สังคม วัฒนธรรม ประเพณี เศรษฐกิจ
การเมืองการปกครองของสังคมมลายู แต่อ่อนแอด้านภาษามลายู ไม่มีความชำนาญด้านการใช้ภาษามลายู
ก็ไม่อาจเรียกว่า ผู้ชำนาญ เชี่ยวชาญด้านมลายูได้ แหล่งแรกที่กำเนิดของวิชามลายูศึกษา
โดยเริ่มเกิดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยไลเด็น (Leiden University) ประเทศเนเธอร์แลนด์
ในปี 1876 เน้นเกี่ยวกับภาษา วัฒนธรรม วรรณกรรมอินโดเนเซีย
นอกจากนั้นยังมีการสอนเกี่ยวกับภาษาชวา ความรู้เกี่ยวกับชาติพันธุ์ในอินโดเนเซีย จากมหาวิทยาลัยไลเด้น ได้ขยายตัวมายังโลกมลายู
ในมาเลเซีย สาขาวิชามลายูศึกษา เกิดขึ้นครั้งแรกในมหาวิทยาลัยมาลายา ขณะที่มีวิทยาเขตอยู่ในสิงคโปร์
ดังนั้นเรามาทำความรู้จักสาขาวิชามลายูศึกษาในมหาวิทยาลัยมาลายา กันนะครับ
โดบนำบทความที่ได้เผยแพร่ในสถาบันภาษาและหนังสือปกแ0E2Bแห่งมาเลเซีย (Dewan Bahasa dan Pustaka Malaysia)
สาขาวิชามลายูศึกษาเป็นสาขาวิชาที่กว้างมาก ครอบคลุมสาขาวิชาต่างๆ โดยเรียนวิชาภาษา วรรณกรรม และวัฒนธรรม โดยเฉพาะในบริบทของอารยธรรมมลายู เมื่อเราพูดคุยเรื่องมลายูศึกษา สิ่งนี้จะเปิดพื้นที่ทางอ้อมให้เราได้พูดคุยเรื่องมลายูศึกษา ไม่ใช่แค่ภายในขอบเขตของภาษา วรรณกรรม และวัฒนธรรมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สาขาวิชานี้สามารถขยายให้ครอบคลุมขอบเขตของการเมือง เศรษฐศาสตร์ สังคมวิทยา มานุษยวิทยา และเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์
ความหลากหลายของสาขาที่มีอยู่ในการศึกษามลายูศึกษา หากเราศึกษาถึงอารยธรรมมลายูเอง
เราจะต้องไม่ศึกษาเพียงแต่จะต้องจำกัดอยู่เฉพาะในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น
แต่ยังศึกษาถึงไกลกว่านั้นด้วย
หากเราต้องการศึกษาถึงขอบเขตของภูมิภาคมลายูหรือชื่ออื่นๆ
ของภูมิภาคนี้ ได้แก่ หมู่เกาะมลายู กลุ่มหมู่เกาะมลายู โลกมลายู
หรือหมู่เกาะมลายู ขอบเขตจะกว้างมาก ตามคำนิยามของยูเนสโก
หมู่เกาะมลายูเริ่มต้นจากภาคใต้ของประเทศไทยไปจนถึงหมู่เกาะอินโดเนเซีย จากเกาะฟอร์โมซา
รวมถึงมาดากัสการ์ด้วย
ภูมิภาคเหล่านี้ถูกกำหนดให้เป็นโลกมลายู ภูมิภาคมลายูมีขนาดค่อนข้างใหญ่
ซึ่งนักวิจัยหรือนักวิชาการยังไม่ได้รับการสำรวจอย่างเต็มที่จนถึงทุกวันนี้
ควรเน้นตรงนี้ว่าภูมิภาคมลายูในปัจจุบันไม่ใช่ภูมิภาคมลายูที่แท้จริง
แต่เป็นภูมิภาคที่มีอยู่จากมรดกหรือขอบเขตทางการเมืองที่ผู้ล่าอาณานิคมกำหนดเพื่อผลประโยชน์ของตนในขณะนั้น
ดังนั้นเราต้องเข้าใจว่าวิชามลายูศึกษาไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงการศึกษาเรื่องภาษา
วรรณกรรม และวัฒนธรรม ตลอดจนการวิจัยในบริบทของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การศึกษามลายูศึกษาเป็นสาขาวิชาที่ข้ามพรมแดนทางการเมืองและภูมิภาค
นอกจากนี้ เมื่อเรากล่าวถึงมลายูศึกษา
เราต้องไม่แยกศาสตร์แห่งมลายูศึกษาออกจากคำสอนของศาสนาอิสลาม
เนื่องจากศาสนาอิสลามและสังคมมลายูดูมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก ในทำนองเดียวกัน
เมื่อพูดถึงมลายูศึกษา ศาสนา อิสลามก็ไม่จำเป็นต้องถูกละเลยเลย ในความเป็นจริง
การมาถึงของศาสนาอิสลามได้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงอารยธรรมมลายูส่วนใหญ่
ซึ่งก่อนหน้านี้มีพื้นฐานมาจากความเชื่อเรื่องที่เราต้องภูมิใจเพราะมลายูศึกษาได้รับพื้นที่เพียงพอที่จะพัฒนาต่อไปด้วยการก่อตั้งภาควิชามลายูศึกษาขึ้นที่มหาวิทยาลับมาลายา
(Universiti Malaya) ซึ่งขณะนั้นตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ แนวคิดในการจัดตั้งภาควิชามลายูศึกษาเกิดขึ้นจากคำแนะนำของคณะกรรมาธิการคาร์-ซอนเดอร์
(Carr-Saunder) ในปี 1948 ซึ่งมุ่งเน้นในการสร้างความตระหนักรู้แก่ประชากรในท้องถิ่นเกี่ยวกับความสำคัญของการทำความเข้าใจประเพณีวัฒนธรรมของตนเอง
เมื่อภาควิชามลายูศึกษาย้ายจากสิงคโปร์ไปยังกัวลาลัมเปอร์ในปี
1959 ความพยายามในการขยายวิชามลายูศึกษายังคงดำเนินต่อไป ในปี 1990 สถาบันมลายูศึกษา
มหาวิทยาลัยมาลายา ก่อตั้งขึ้นตามรายงานของคณะกรรมการสถาบันมลายูศึกษา โดยสถาบันมลายูศึกษา
จะดำเนินงานด้านการวิจัย การตีพิมพ์ และงานเอกสาร
โดยเป็นส่วนเสริมในการทำงานของแผนกสาขามลายูศึกษาในคณะศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยมาลายา
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 1995 สาชาวิชามลายูศึกษา คณะศิลปศาสตร์
และสถาบันมลายูศึกษาได้รวมตัวเป็นสถาบัน สถาบันที่มีสถานะเท่ากับคณะหนึ่งของมหาวิทยาลัยมาลายา
นอกจากนั้นจะยังดำเนินการวิจัย การตีพิมพ์ และเผยแพร่เอกสารด้านมลายูศึกษา และยังดำเนินหน้าที่ด้านการเรียนการสอน
โดยเริ่มตั้งแต่ระดับอนุปริญญาพื้นฐานไปจนถึงระดับปริญญาเอก
การพัฒนาวิชามลายูศึกษาไม่ได้จำกัดอยู่เพียงขอบเขตของหมู่เกาะมลายูเท่านั้น
ในความเป็นจริง โลกของวิชามลายูศึกษากำลังขยายตัวในหลายประเทศ รวมถึงรัสเซีย
อุซเบกิสถาน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น กัมพูชา อินเดีย ศรีลังกา แอฟริกาใต้
แทนซาเนีย อียิปต์ ยูเครน ตุรกียา จีน จอร์แดน เดนมาร์ก แคนาดา สหราชอาณาจักร
และประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ
เป็นที่ชัดเจนว่าสาขาวิชามลายูศึกษาไม่ใช่สาขาที่บางฝ่ายอาจมองข้ามได้
แต่เป็นสาขาวิชาที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายไปทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์อุตุซันมาเลเซีย
(Utusan Malaysia) ลงวันที่ 21
เมษายน 2011 รายงานว่า รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นระบุว่ามหาวิทยาลัย
6 แห่งในจีนได้เปิดสอนหลักสูตรมลายูศึกษา
(รวมทั้งภาษามลายูด้วย) ได้แก่มหาวิทยาลัยการสื่อสารจีน (China
Communication University) มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking
University) มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศแห่งกวางตุ้ง (Guangdong
University of Foreign Studies) มหาวิทยาลัยชนชาติกวางซี่ (Guangxi
Nationalities University), มหาวิทยาลัยยูนหนาน
(Yunan University)
เก้าอี้มลายูศึกษา (Chair
of Malay Studies) ในสถาบันการศึกษาระดับนานาชาติมีอยู่ที่มหาวิทยาลัยไลเดน
ประเทศเนเธอร์แลนด์ มหาวิทยาลัยวิกตอเรียแห่งเวลลิงตัน นิวซีแลนด์
และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และเก้าอี้ตุนอับดุลราซัคด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอ
สหรัฐอเมริกา
สำหรับนักวิชาการที่ดำรงตำแหน่งเก้าอี้มลายูศึกษา (Chair of Malay Studies)ในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ
ได้แก่ ดร.อาวัง ซารียัน ที่มหาวิทยาลัยภาษาการศึกษาต่างประเทศปักกิ่ง ตั้งแต่ปี 2007-2011
ศาสตราจารย์ ดร. โมฮัมหมัด ฮัจยีซอลเเละห์ ตั้งแต่ปี 1993 ถึง 1994 ศาสตราจารย์ ดร. อาบู ฮัสซัน โมฮัมหมัด
ชัม ตั้งแต่ปี 1994 ถึง 1995
ศาสตราจารย์ ดร. อับดุลวาฮับ อาลี (ดำรงตำแหน่งเก้าอี้มลายูศึกษา
(Chair of Malay Studies) ที่มหาวิทยาลัยไลเด้น เนเธอร์แลนด์
ตั้งแต่ปี 1995 ถึง 1997 ศาสตราจารย์
ดร. ยาคอบ ฮารุน (ดำรงตำแหน่งเก้าอี้มลายูศึกษา (Chair of Malay Studies) ที่มหาวิทยาลัยวิกตอเรียแห่งเวลลิงตัน) ตั้งแต่ปี 2001-2004 และศาสตราจารย์ ดร. โมฮัมเหม็ด ยูซอฟ (ดำรงตำแหน่งเก้าอี้มลายูศึกษา (Chair
of Malay Studies) ที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1995 ถึง 1997
การขยายตัวของวิชามลายูศึกษาในหลายประเทศในยุโรปและเอเชียตะวันออก
ถือเป็นการได้รับการยอมรับสูงสุดของโลกมลายู การแพร่หลายของสาขามลายูศึกษาในมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้พิสูจน์ให้เห็นว่าวิชามลายูศึกษาสามารถแข่งขันกับสาขาวิชาอื่นๆ
ได้
นอกจากนั้น การจัดตั้งตำแหน่งเก้าอี้มลายูศึกษา (Chair of Malay Studies) หลายแห่งในมหาวิทยาลัยหลายแห่งยังเป็นการเผยแพร่ความรู้ใหม่ๆ
ทางอ้อมเกี่ยวกับอารยธรรมสองโลก ได้แก่ ภาษา วรรณกรรม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
ตัวอย่างเช่น การศึกษาของศาสตราจารย์เหลียง ลี่จี จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง
ซึ่งตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรมะละกาและราชวงศ์หมิงในศตวรรษที่ 15
ได้พิสูจน์แล้วว่าความรู้เกี่ยวกับอารยธรรมมลายูเริ่มถูกสำรวจโดยชาวต่างชาติตั้งแต่ความรุ่งโรจน์ของสุลต่านมลายูแห่งรัฐมะละกา
โดยสรุป การขยายโครงการสาขาวิชามลายูศึกษาได้พิสูจน์แล้วว่าสาขาวิชามลายูศึกษาสามารถเป็นปัญญานะดับสากลได้
ไม่ใช่สาขาวิชาที่ถือว่าอยู่ในระดับ "กัมปุง"
ศาสตราจารย์ ดาโต๊ะ ดร. นิซาฟียะห์ การิม ได้ให้ความเห็นในบทความของเขาเรื่อง “Ke Arah Pemerkasaan Modal Insan: Penyediaan Lulusan
Pengajian Melayu” (สู่แนวทางการสร้างความเข้มแข็ง
ความพร้อมของผู้จบการศึกษาด้านลายูศึกษา) ได้เน้นย้ำว่าสาขามลายูศึกษาต้องตอบสนองความต้องการในยุคสมัย
ไม่ใช่แค่คงที่ในระดับเดียวกัน
เพื่อตอบคำถามแต่ละข้อเกี่ยวกับสิ่งที่คาดว่าจะเกิดในสาขามลายูศึกษา
จะต้องพิจารณาความพยายามที่เหมาะสมในการให้นักศึกษาสาขามลายูศึกษาเผชิญกับความท้าทายของตลาดงาน
ผู้สำเร็จการศึกษาสาขามลายูศึกษาต้องยึดสุภาษิตอังกฤษ ความรู้คือพลัง (knowledge is power) ดังนั้นนักศึกษาสาขามลายูศึกษาจึงต้องท้าทายตัวเองให้เชี่ยวชาญความรู้ทุกด้าน
เพราะการมีความรู้เท่านั้นจึงจะสามารถมีตำแหน่งสูงในสังคมได้
สำหรับศาสตราจารย์ ดร. มูฮัมหมัดตาอิบ ออสมาน (Mohd Taib Osman) อดีต Naib Cancellor
หรือ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมาลายา ได้กล่าวว่า การเรียนที่มหาวิทยาลัยไม่ใช่แค่การได้รับความรู้เท่านั้น
แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการเปิดใจให้นักศึกษาเพื่อให้พวกเขาสามารถคิดได้อย่างชัดเจนและชาญฉลาด
ในเรื่องสาขามลายูศึกษา ซึ่งประกอบด้วยวิชาภาษาศาสตร์
วิชามานุษยวิทยา วิชาสังคมวิทยา วิชาภาษามลายู และวิชาวัฒนธรรม
เป็นสาขาความรู้ที่เชื่อว่าสามารถขยายความคิดและเสริมกำลังจิตใจในการเผชิญหน้ากับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
รูปแบบการศึกษาของมหาวิทยาลัยยังช่วยเติมเต็มหน้าที่ของมหาวิทยาลัยซึ่งมีความหมายเหมือนกันกับชื่อหอคอยงาช้าง ในความเป็นจริง อาจารย์ผู้สอนติดอยู่ระหว่างความปรารถนาที่จะจัดการศึกษาที่สามารถขยายความคิดของนักเรียนกับความต้องการเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในปัจจุบัน ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงต้องรับผิดชอบในการจัดหานักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในด้านวิทยาศาสตร์ที่กำลังศึกษาอยู่และมีทักษะต่างๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการในปัจจุบันได้ และหลังจากสำเร็จการศึกษา ทุนมนุษย์ที่มีความรู้และมั่งคั่งจะเกิดมาพร้อมกับทักษะต่างๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลก
Tiada ulasan:
Catat Ulasan