Sabtu, 1 Jun 2024

สุสานสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา แห่งอาเจะห์ อินโดเนเซีย สร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อการท่องเที่ยว

โดยนิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน

เวลาเดินทางไปอินโดเนเซีย เวลามีเวลา หรือ มีเวลาอำนวยให้ผู้เขียน ผู้เขียนมักชอบไปเยี่ยมร้านหนังสือ และพิพิธภัณฑ์สถาน เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองที่เดินทางไป แล้วถ่ายรูปเก็บไว้ แต่ครั้งหนึ่งก็ต้องแปลกใจ เมื่อถ่ายรูปศิลาจารึกแผ่นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์เมืองหนึ่ง ดันเหมือนกับศาลาจารึกแผ่นนั้นในอีกเมืองหนึ่ง ถามความ ก็ได้ทราบว่า มีการสร้งขึ้นใหม่ เลียนแบบของจริงจากเมืองที่เคยไป แถมยังไม่มีการเขียนว่า Replika หรือ แบบจำลอง น่าจะสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนอีกหลายๆคนมาแล้ว ครั้งนี้ขอเล่าถึง สุสานสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา แห่งรัฐอาเจะห์อินโดเนเซีย ที่สร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อการท่องเที่ยว แต่ก่อนอื่น ขอกล่าวถึง ประวัติของสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา แห่งรัฐอาเจะห์

ภาพวาดสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา

สุลต่านอิสกันดาร์ มูดา (1590 หรือ 1593– 27 ธันวาคม 1636) เป็นสุลต่านองค์ที่ 12 แห่งรัฐอาเจะห์ดารุสสาลาม ซึ่งสุลต่านสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา ถือเป็นวีรบุรุษของคนอาเจะห์ เป็นสุลต่านที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของรัฐอาเจะห์ โดยสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา เป็นผู้ที่มีอิทธิพลในฐานะสุลต่านมีอำนาจที่แข็งแกร่งที่สุดและรัฐอาเจะห์ เป็นรัฐที่ร่ำรวยแห่งหนึ่งในหมู่เกาะอินโดเนเซีย  ในระหว่างสมัยของสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา รัฐอาเจะห์ยังเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์กลางการเรียนรู้และการค้าอิสลามในระดับนานาชาติ สุลต่านอิสกันดาร์ มูดา เป็นสุลต่านแห่งรัฐอาเจะห์คนสุดท้ายซึ่งเป็นทายาทสายตรงของสุลต่านอาลี มูฮายัต ชาห์ ผู้ก่อตั้งรัฐอาเจะห์ การเสียชีวิตของสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา หมายความว่าราชวงศ์ที่สถาปนารัฐอาเจะห์ ราชวงศ์มือกูตา อาลัม สิ้นลง และถูกแทนที่ด้วยราชวงศ์อื่น


ชีวิตในวัยเด็ก

สุลต่านอิสกันดาร์ มูดา เกิดประมาณปี 1590 หรือ 1593 บิดาของสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา คือสุลต่านมันซูร์ ชาห์ ผู้เป็นบุตรชายของสุลต่านอับดุลยาลิล มารดาของสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา คือ ปุตรี ราชา อินทราราบังซา (Putri Raja Indra Bangsa) เป็นธิดาของสุลต่านอาลาอุดดิน รีอายาต ชาห์ สัยยิด อัล-มูกัมมาล ดังนั้น สุลต่านอิสกันดาร์ มูดา จึงถือว่า เป็นสายเลือดรวมของสองสาขาของราชวงศ์สุลต่านอาเจะห์เข้าด้วยกันผ่านทางบิดาและทางมารดาของสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา

ในระยะเวลา 30 ปีของการปกครองรัฐอาเจะห์ของสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา ได้นำรัฐอาเเจะห์ดารุสสาลามไปสู่ความรุ่งโรจน์ ในเวลานั้น รัฐอาเจะห์ได้กลายเป็นรัฐมุสลิมที่มีอำนาจ และขยายอำนาจจนถึงฝั่งตะวันตกของแหลมมลายู และในด้านเศรษฐกิจแล้ว รัฐอาเจะห์ดารุสสาลามก็มีความสัมพันธ์ทางการค้าและการทูตที่ดีในระดับนานาชาติ


เมื่อวันที่ 14 กันยายน 1993 รัฐบาลสาธารณรัฐอินโดเนเซียได้มอบตำแหน่งวีรบุรุษแห่งชาติ (Pahlawan) ให้แก่สุลต่านอิสกันดาร์ มูดา


มีการนำชื่อสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา มาเป็นชื่อสถานที่ต่างๆ เช่น

สนามบินนานาชาติสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา

กองบัญชาการทหารอิสกันดาร์ มูดา (รับผิดชอบจังหวัดอาเจะห์ดารุสสาลาม)

มหาวิทยาลัยอิสกันดาร์ มูดา

บริษัทรัฐวิสาหกิจอิสกันดาร์ มูดา

เรือรบอิสกันดาร์ มูดา (กองทัพเรือ)

สวนสาธารณะอิสกันดาร์ มูดา

สถาบันการศึกษาสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา (เมืองเมดาน จังหวัดสุมาตราเหนือ)

ชื่อถนน

อื่นๆ

ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้เดินทางไปยังอาเจะห์ ด้วยต้องการข้อมูลเกี่ยวกับอาเจะห์ จึงเดินทางไปยังสำนักงานศูนย์ข้อมูลลเกี่ยวกับอาเจะห์ ที่มีชื่อว่า Pusat Dokumentasi dan Informasi Aceh หรือ PDIA เป็นศูนย์อิสระที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างจังหวัดอาเจะห์กับมหาวิทยาลัยซียะห์กัวลา (Universitas Syiah Kuala) ศูนย์นี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 1977 และเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 1978 โดยศาสตราจารย์ ดร. อิบราฮิม ฮาซัน (Prof. Dr. Ibrahim Hasan) อธิการบดีของมหาวิทยาลัยซียะห์กัวลา (Universitas Syiah Kuala) และมหาวิทยาลัย Syiah Kuala University และนายอับดุลลอฮ มูซักกีร์ วาลัด (Abdullah Muzakkir Walad) ว่าราชการจังหวัดเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ โดยศูนย์มีหน้าที่รวบรวมสิ่งพิมพ์ทุกรูปแบบทั้งในรูปแบบหนังสือ ต้นฉบับ โฉนด บทความ จุลสาร และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาเจะห์และเผยแพร่ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2004 ได้เกิดขึ้นภัยพิบัติสึนามิขึ้น ส่งผลให้ทั้งหมดที่ศูนย์สะสมรวบรวมสูญหายไป ป หลังจากนั้นทุกอย่างก็เริ่มต้นจากศูนย์อีกครั้ง สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้น คือเพื่อนของผู้เขียน นายสุไลมาน ดาวุด ซึ่งทำงานที่ศูนย์แห่งนี้ด้วย ได้เสียชีวิตจากภัยพิบัติสึนามิ  นายสุไลมาน ดาวุด ยังทำหน้าที่เป็นผู้ประสานระหว่างในส่วนหน่วยงานของอาเจะห์กับสมาพันธ์นักเขียนแห่งชาติมาเลเซีย (Persatuan Penulis Nasional Malaysia - GAPENA)  เมื่อผู้เขียนได้เดินทางไปยังศูนย์ดังกล่าว ก็ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่สตรีคนหนึ่ง ยิ่งเมื่อรู้ว่า เป็นเพื่อนเก่าของนายสุไลมาน ดาวุด และเดินทางไกลมาจากประเทศไทย เจ้าหน้าที่สตรีคนนั้น จึงพาไปยังสุสานสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา เมื่อถ่ายรูปเรียบร้อย เจ้าหน้าที่สตรีคนนั้นได้กระซิบบ่อยๆว่า สุสานสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา ไม่ใช่ของแท้นะ ซึ่งหมายถึงของสุสานจำลอง หรือ Replika แล้วถามกลับว่า แล้วสุสานแท้อยู่ที่ไหน ก็ได้รับคำตอบว่า สมัยสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา มันก็ 400 ปีมาแล้ว ก็ไม่รู้ว่าสุสานแท้อยู่ที่ไหน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งของอินโดเนเซียในการสร้างแหล่งท่องเที่ยว  ถ้าไม่บอกว่า เป็นเพื่อนเก่าของนายสุไลมาน ดาวุด น่าจะไม่ได้คำบอกเล่าเกี่ยวกับสุสานสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา

                          ประมวลภาพสุสานสุลต่านอิสกันดาร์ มูดา


 

Tiada ulasan: