Khamis, 15 Oktober 2020

ประเทศสหพันธรัฐมาลายา

โดย นิอับดุลรากิ๊บ   บินนิฮัสซัน

สหพันธรัฐมาลายา

       จัดตั้งขึ้นเมื่อ 31 มกราคม 1948 ประกอบด้วย 11 รัฐในคาบสมุทรมลายู คือ 4 รัฐที่ตั้งอยู่ในรัฐมลายูที่เป็นสหพันธรัฐ (Federated Malay States), 5 รัฐที่ตั้งอยู่ในรัฐมลายูที่ไม่เป็นสหพันธรัฐ (Unfederated Malay States)และอีก 2 รัฐที่ตั้งอยู่ในสเตร็ทเซ็ตเติ้ลเมนท์ คือรัฐมะละกาและรัฐปีนัง โดยก่อนหน้านี้ ระหว่างปี 1946-1948  ทั้ง 11 รัฐข้างต้นทางอังกฤษได้จัดรวมกันเป็นสหภาพมลายา หรือ Malayan Union   แต่ได้รับการคัดค้านจากชาวมลายู ทางอังกฤษจึงได้เปลี่ยนระบบการปกครองจากสหภาพมาลายามาเป็นการจัดตั้งสหพันธรัฐมลายา    โดยสหพันธรัฐมาลายาได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อวันที่ 31  สิงหาคม  1957  มีตุนกูอับดุลราห์มาน ปุตราเป็นนายกรัฐมนตรี (Tunku Abdul Rahman Putra)


การลงชื่อสนธิสัญญา จัดตั้งสหพันธรัฐมาลายาที่ King House กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันพุธ ที่ 21 มกราคม 1948

การจัดตั้งประเทศมาเลเซีย

ประเทศมาเลเซียเกิดขึ้นจากความคิดของตุนกูอับดุลราห์มาน ปุตรา (Tunku Abdul Rahman Putra) โดยต้องการรวมสหพันธรัฐมาลายา, สิงคโปร์, ซาราวัค, บอร์เนียวเหนือ (ซาบะห์) และบรูไนเข้าด้วยกัน  สำหรับแนวคิดการจัดตั้งประเทศมาเลเซียนี้ได้มีการประกาศเมื่อ 27 พฤษภาคม 1961 แต่การเสนอจัดตั้งครั้งนี้ได้รับการต่อต้านและพบอุปสรรคหลายอย่าง เช่น

 

1.     เกิดการผจญหน้า (Confrontation) จากประเทศอินโดนีเซีย

2.     การเรียกร้องสิทธิของฟิลิปปินส์เหนือรัฐซาบะห์

3.     ได้รับการต่อต้านจากพรรคประชาชนบรูไน (Parti Rakyat  Brunei)

4.     ได้รับการต่อต้านจากบางพรรคการเมืองในรัฐซาราวัค

 

อย่างไรก็ตามการจัดตั้งประเทศมาเลเซียประสบความสำเร็จเมื่อ 16 กันยายน 1963  ในประเทศมาเลเซียนั้นถือว่าวันชาติของประเทศมาเลเซียคือ วันที่ 31  สิงหาคม  ส่วนวันที่ 16 กันยายน ถือว่าเป็นวันมาเลเซีย หรือวันจัดตั้งประเทศมาเลเซีย   บางคนอาจเข้าใจว่าชื่อของประเทศนี้มาจากการประดิษฐ์คำของชาวมาเลเซีย  ความจริงแล้วคำว่า มาเลเซีย หรือ Malaysia  นั้น มีมานานเป็นร้อยปีมาแล้ว แต่คนที่สร้างชื่อเสียงให้แก่คำว่า มาเลเซีย กลับเป็นชาวฟิลิปปินส์  มีชื่อว่า นายเวนเซสลาว  คิว. วินซันส์ (Wenceslao  Q. Vinzons)   เขาเขียนหนังสือเล่มหนึ่ง ในปี 1932  นายเวนเซสลาว  คิว. วินซินส์  ได้บรรยายถึงความเป็นของมาในเรื่องโลกมลายู-โปลีเนเซีย  เขาบรรยายที่มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์(University of The Philippines) ตามหัวข้อหนังสือที่เขาเขียน  ซึ่งมีชื่อว่า  “Malaysia Irredenta”  เขาเรียกร้องให้มีการรวมตัวของชนชาติมลายูเข้าด้วยกัน  ถือได้ว่าเขาคนแรกๆ ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่คำว่า “Malaysia”  ก่อนที่จะมีการนำชื่อนี้มาเป็นชื่อประเทศมาเลเซียในปัจจุบัน

 

อ้างอิง

Mohd Fuad  Sakdan , Asas Politik Malaysia, Dewan Bahasa dan Pustaka, Kuala Lumpur, 1999

Tiada ulasan: