Selasa, 25 Ogos 2020

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ เดือด !! ฟิลิปปินส์อนุมัติพิมพ์แผนที่น่านน้ำและรัฐซาบะห์ลงบนพาสปอร์ตฟิลิปปินส์

 โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2020 ข่าวสื่อสารมวลชนหลายฉบับในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ ได้รายงานว่า คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ หรือสภาล่าง ได้อนุมัติให้มีการพิมพ์แผนที่ฟิลิปปินส์โดยรวมเขตเศรษฐกิจพิเศษ 200 ไมล์ (Exclusive economic zone) และพื้นที่ของรัฐซาบะห์ลงบนหนังสือเดินทางของฟิลิปปินส์

 มติของสภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ ฉบับที่ 6399 ซึ่งรวมอยู่ในการที่จะแก้ไขพระราชบัญญัติหนังสือเดินทางของฟิลิปปินส์ปี 2539  นายรูฟัส โรดริเกซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากเขตคากายัน เดอ โอโร กล่าวว่า “เรามีจุดมุ่งหมายที่จะเน้นย้ำและยืนยันในชัยชนะของเราในทะเลฟิลิปปินส์ด้านตะวันตกที่มีต่อจีนตามคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ หรือศาลโลกในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ และกฎหมายของเรา รวมถึงสิทธิทางประวัติศาสตร์ของประเทศฟิลิปปินส์เหนือรัฐซาบะห์”

ที่นายรูฟัส โรดริเกซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากเขตคากายัน เดอ โอโร ได้ยกกรณีของคำตัดสินของศาลโลกนั้นด้วย ประเทศฟิลิปปินส์มีปัญหาเรื่องเขตแดนกับประเทศจีน ด้วยประเทศจีนอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำของประเทศฟิลิปปินส์ จนประเทศฟิลิปปินส์นำขึ้นศาลโลก

เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศฟิลิปปินส์กับประเทศจีนนั้น มีความเป็นมาคือ เมื่อประเทศฟิลิปปินส์ยื่นเสนอปัญหาต่อศาลโลก หรือ คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ  ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2013 ประเทศจีนประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมในคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ  

 

และเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2014 ประเทศจีนได้จัดพิมพ์สมุดปกขาวเพื่ออธิบายจุดยืนของตนอย่างละเอียด ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2015 คณะอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินว่ามีเขตอำนาจในการตัดสินคดีนี้ตามคำขอของประเทศฟิลิปปินส์  และเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2016 คณะอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินให้ฟิลิปปินส์เป็นผู้ชนะในคดีดังกล่าว ศาลยังตัดสินด้วยว่าจีน "ไม่มีสิทธิทางประวัติศาสตร์" ตามแผนที่ "เส้นประเก้า" ที่ประเทศจีนอ้างแต่อย่างใด   แต่ปรากฎว่าประเทศจีนปฏิเสธคำตัดสินด้งกล่าว

สำหรับจีนนั้นยังยืนยันในสิทธิ์ที่จะเป็นเจ้าของทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดโดยปฏิเสธคำตัดสินของศาลที่กรุงเฮก ที่ทำให้การอ้างสิทธิ์ที่ครอบคลุมของจีนนั้นเป็นโมฆะ  คำตัดสินของศาลเป็นการยอมรับสิทธิอธิปไตยของฟิลิปปินส์ในพื้นที่ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จีนอ้างสิทธิ์

 

ประเทศฟิลิปปินส์เอง ก็มีการประท้วงทางการทูตต่อการรุกรานของจีนในทะเลฟิลิปปินส์ด้านตะวันตก ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ฝ่ายจีนอ้างว่าเป็นการ "ยั่วยุผิดกฎหมายในน่านน้ำที่มีความขัดแย้ง"

 

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนได้ตกลงที่จะยุติการพิจารณาคดี เพื่อดำเนินความสัมพันธ์ให้ราบรื่นกับจีน ที่ถือเป็นยักษ์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

สำหรับเรื่องของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์นั้น นายนายรูฟัส โรดริเกซ ยังได้กล่าวเสริมว่า การรวมแผนที่ไว้ในพาสปอร์ตของฟิลิปปินส์ เป็นการยืนยันที่ชัดเจนว่าฟิลิปปินส์มีสิทธิ์อธิปไตยเหนือทะเลฟิลิปปินส์ด้านตะวันตกและ เขตเศรษฐกิจพิเศษ 200 ไมล์ (Exclusive economic zone) ของฟิลิปปินส์อีกด้วย

 

สำหรับหนังสือเดินทางฟิลิปปินส์นั้น ตามกฎหมายในปัจจุบันผู้สูงอายุจะได้รับส่วนลดราคา 20 เปอร์เซ็นต์ และผู้สูงอายุได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 12 เปอร์เซ็นต์สำหรับยาอีกด้วย

 

นายนายรูฟัส โรดริเกซ เสริมว่าการแก้ไขกฎหมายหนังสือเดินทางอีกฉบับที่คณะกรรมาธิการอนุมัติคือการขอหนังสือเดินทางทางออนไลน์โดยผู้สูงอายุ และการต่ออายุหนังสือเดินทาง

 

สิ่งที่ตามมา หลังจากข่าวการอนุมัติของประเทศฟิลิปปินส์ให้รวมพิมพ์แผนที่ฟิลิปปินส์โดยรวมเขตเศรษฐกิจพิเศษ 200 ไมล์ (Exclusive economic zone) และพื้นที่ของรัฐซาบะห์ลงบนหนังสือเดินทางของฟิลิปปินส์ นายฮีชามุดดิน ตุนฮุสเซ็น รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย ก็ได้ตอบโต้ผ่านบัญชีทวีตเตอร์ของตนเองว่า

     I’ve made Malaysia’s stand on Sabah before. There is no

     question about it. - Sabah still forever be apart of

      Malaysia.

 

     ผมได้เคยแสดงจุดยืนของมาเลเซียที่มีต่อรัฐซาบะห์ รัฐซาบะห์ จะเป็น

     ส่วนหนึ่งของประเทศมาเลเซียตลอดไป

 

สำหรับปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศมาเลเซียกับประเทศฟิลิปปินส์ เป็นความขัดแย้งมาอย่างยาวนาน ด้วยเดิมนั้น ส่วนตะวันออกของรัฐซาบะห์ ทางรัฐซูลู ภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นดินแดนของตนเองที่รัฐบรูไนในอดีตได้มอบให้ จากที่รัฐบรูไนเกิดความขัดแย้งกันเอง แล้วรัฐซูลูได้ช่วยฝ่ายหนึ่งต่อสู้ แต่หลักฐานบรูไนว่า รัฐซูลูไม่ได้ช่วยฝ่ายที่ชนะเลย 

เมื่อมีการทำสัญญาเช่าส่วนตะวันออกของรัฐซาบะห์นั้น มีการทำสัญญากัน 2 ฉบัย โดยฉบับแรก ทาง  Baron de Overbeck  ได้ทำสัญญากับสุลต่านแห่งรัฐบรูไน สุลต่านอับดุลมุมิน เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 1877 และทาง Baron de Overbeck ได้รับแต่งตั้งให้เป็นมหาราชาแห่งซาบะห์ เป็นราชาแห่งกายา (Rajah Gaya) และเมืองซันดากัน ส่วนฉบับที่สอง ทาง Baron de Overbeck กลัวจะมีปัญหากับรัฐซูลู ภาคใต้ฟิลิปปินส์ ก็ทำสัญญาอีกฉบับในเรื่องดินแดนเดียวกันกับที่ทำกับรัฐบรูไน โดยทำสัญญาหลังจากฉบับแรก 3 อาทิตย์ โดยทำกับสุลต่านยามาลุลอาซาม แห่งรัฐซูลู ในวันที่ 22 มกราคม 1878

จึงเป็นการทำสัญญาเช่าพื้นที่ที่เดียวกันทั้งจากรัฐบรูไน และรัฐซูลู โดยในสัญญาที่ทำกับรัฐซูลู เขียนไว้ว่า ผู้เช่า สามารถเช่าได้ตลอดไป จนกว่าผู้เช่าไม่ต้องการเช่า บางส่วนก็ถือว่า สัญญานี้ถือเป็นโมฆะ หลังจากมีการจัดตั้งเป็นประเทศมาเลเซีย และได้รับการรับรองจากสหประชาชาติ

Tiada ulasan: