Isnin, 30 September 2013

Malim Ghozali นักเขียนแห่งรัฐเปรัค เพื่อนบ้านจังหวัดยะลา นักเขียนรางวัลซีไรต์ปี 2013 ของมาเลเซีย

โดย นิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน
เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2013  นักกวีที่มีชื่อเสียงของรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย รัฐที่ติดชายแดนกับจังหวัดยะลา ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะรับรางวัลซีไรต์ประจำปี 2013 ในนามของประเทศมาเลเซีย  โดยดาโตะ ดร. อาวัง ซารียัน ผู้อำนวยการสถาบันภาษาและวรรณกรรมของประเทศมาเลเซีย หรือ Dewan Bahasa & Pustaka สถาบันที่มีสถานะเทียบเท่ากรมสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ประกาศที่กรุงกัวลาลัมเปอร์
  นักกวีที่ได้รับรางวัลซีไรต์คนนี้ชื่อว่า นายฮัจญีมูฮัมหมัดกาซาลี  บินฮัจญีอับดุลราชีด (Haji Mohamed Ghazali bin Haji Abdul Rashid) เขามีนามปากกาว่า Malim Ghozali Pk  เกิดที่เมืองมาลิมนาวาร์ (Malim Nawar) ในปี 1949  ได้รับการศึกษาชั้นต้นที่โรงเรียนมลายูกูนุงปันยัง (Sekolah Melayu Gunung Panjang) ต่อมาเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนมัธยมแอนเดอร์ซัน (Sekolah Menengah Andersonเมืองอีโปห์  เมืองเอกของรัฐเปรัค  หลังจากนั้นเข้าศึกษาต่อด้านมานุษยวิทยา/มลายูศึกษา จนได้รับปริญญาตรีเกียรตินิยม  ต่อมาเข้ารับราชการเป็นเวลา  21 ปี จนขอลาออกจากราชการก่อนเกษีณอายุราชการในปี 1994  ขณะที่มีอายุได้ 45 ปี  การลาออกครั้งนั้นเพื่อทุ่มเวลาทั้งหมดให้กับการเขียนหนังสือและการวิจัย นอกจากนั้นเขายังได้รับประกาศนียบัตรหลังปริญญาตรีทางการบริหารท่าเรือจากสถาบันวิทยาลัยและเทคโนโลยี่ มหาวิทยาลัยเวลส์   (Universiti of Wales Institute of science and Technology ) หรือ UWIST
ในปี 1989 เขาเป็น  Fellow ด้านการเขียนสร้างสรรค์ ที่ Virginia Centre for Creative Artists เมือง Amherst  ประเทศสหรัฐอเมริกา  ในช่วงที่รับราชการนั้นเขามีตำแหน่งต่างๆ เช่น ปลัดอำเภอสลิมรีเวอร์ (Slim River) รัฐเปรัค เลขานุการองค์กรการขนส่งทางเรือ กระทรวงคมนาคม  หัวหน้าตรวจคนเข้าเมืองเขตภาคใต้ของมาเลเซีย ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งแห่งรัฐโยโฮร์   ผู้อำนวยการฝ่ายฝึกอบรม กรมแรงงาน และหัวหน้าหน่วยต่างประเทศของกระทรวงวัฒนธรรม ศิลปะ และการท่องเที่ยว
ในเดือนสิงหาคม จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2007 เขาได้เข้าร่วมเป็น Fellow ของโครงการการเขียนนานาชาติอิโอวา สหรัฐอเมริกา ต่อมาในเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมเขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการผู้ดำเนินการด้านเรื่องสั้นของ MASTERA ที่อาร์กา มุลยา  เมืองโบโกร์  ประเทศอินโดเนเซีย  สำหรับ MASTERA นั้นเป็นองค์กรร่วมของบรรดานักเขียนที่ใช้ภาษามลายู/อินโดเนเซียในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เขามักเข้าร่วมในงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานอ่านบทกวี นวนิยาย เรื่องสั้น   ปัจจุบันเขาเป็น Fellow การวิจัย ของ Institut Darul Ridzuan ซึ่งเป็น Think Tank หรือคลังมันสมองของรัฐบาลท้องถิ่นแห่งรัฐเปรัคในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้งทางการเมือง วรรณกรรม วัฒนธรรม   ผลงานเขียนของเขามีจำนวนมาก เช่น นวนิยายเรื่อง Janji Paramaribo  รวมทั้งผลงานบทกวีรวมเล่ม และเรื่องสั้นรวมเล่ม

นอกจากนั้นระหว่างวันที่ 20-27 ตุลาคม 2013 ทาง Malim Ghozali Pk จะเป็นผู้รับผิดชอบงานระดับโลก นั้นคือ งานบทกวีแห่งโลก ครั้งที่ 33 โดยทาง World Congress of Poets ร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นแห่งรัฐเปรัค จะร่วมกันจัดงานขึ้นในรัฐเปรัค

Tiada ulasan: