Ahad, 27 September 2020

การเมืองรัฐซาบะห์ มาเลเซีย เดือด !!! พรรครัฐบาลกลางชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ

โดย  นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน


รัฐซาบะห์ เป็นหนึ่งในสี่รัฐ สี่ดินแดนที่ร่วมเข้าจัดตั้งเป็นประเทศมาเลเซีย ซึ่งประกอบด้วยประเทศสหพันธรัฐมาลายา รัฐบอร์เนียวเหนือ (รัฐซาบะห์) รัฐซาราวัค และรัฐสิงคโปร์ (ต่อมาสิงคโปร์ถูกเชิญออก แม้บางคนจะเรียกว่าแยกตัวออกมา) แม้ว่าประเทศมาเลเซีย จะรวมถือว่า วันที่ได้รับเอกราชคือ วันที่ 31 สิงหาคม 1957 แต่สำหรับรัฐซาบะห์แล้ว ได้รับเอกราชเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 1963 และไม่กี่วันหลังจากนั้น คือ 16 กันยายน 1963 ก็ได้เข้าร่วมจัดตั้งเป็นประเทศมาเลเซีย 


ความแปลกของรัฐซาบะห์ และรัฐซาราวัค ก่อนรวมเป็นประเทศมาเลเซีย สองรัฐนี้ขอสงวนอำนาจของรัฐ ตัวอย่างเช่น  อำนาจของตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ดังนั้นคนจากรัฐในแหลมมลายูจะสามารถอยู่ในรัฐซาบะห์ รัฐซาราวัค ได้เพียง 3 เดือน มากกว่านั้นถูกจับส่งตัวกลับแหลมมลายู ถ้าจะอยู่นานกว่านั้น ต้องขอ Permit Work ข้าราชการและนักศึกษาจากรัฐในแหลมมลายู ที่ทำงานและศึกษาในรัฐซาบะห์ รัฐซาราวัคก็ต้องทำ Permit Work

และที่หลายคนแปลกใจ คือ ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติมาเลเซีย แต่ศาสนาอิสลามไม่ใช่ศาสนาประจำรัฐของรัฐซาบะห์ นอกจากนั้นด้านตะวันออกของรัฐซาบะห์ เช่าตลอดกาลจากรัฐซูลู ภาคใต้ฟิลิปปินส์ จนรัฐบาลมาเลเซียต้องเสียค่าเช่ามาจนถึงปัจจุบัน (ตามคำสั่งศาลเมืองซันดากัน รัฐซาบะห์ เมื่อ11 ตุลาคม 1939 ) แต่ รมต. ต่างประเทศมาเลเซีย ประกาศว่า ไม่เสียค่าเช่า ตั้งแต่ 2013  แต่ผู้เขียนไม่เชื่อครับ !! อาจยังเสียค่าเช่า แต่สัญญาห้ามเผยแพร่ข้อมูลดังที่ผ่านมา

                                        ตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman)

           ดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal)

สำหรับลำดับเหตุการณ์ทางการเมืองในรัฐซาบะห์ มีดังต่อไปนี้

9 พฤษาคม 2018

-- ในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ พร้อมๆกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 14 นั้น ปรากฏว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐซาบะห์ พรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ พรรค Barisan Nasional (BN) ได้รับที่นั่ง 29 ที่นั่ง จากทั้งหมด 60 ที่นั่ง ส่วนพรรค Parti Warisan Sabah หรือมีชื่อสั้นๆว่า พรรค Parti Warisan พร้อมกับพรรคพันธมิตรของพรรคนั้น ก็ได้ที่นั่ง 29 ที่นั่งเช่นกัน ส่วนอีกที่เหลือ 2 ที่นั่ง พรรคที่ชนะเลือกตั้งคือ พรรคที่มีชื่อว่า Parti Solidariti Rakyat Sabah (STAR)


10 พฤษาคม 2018

-- พรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ พรรค Barisan Nasional (BN) ที่มีตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman) ได้รับการสนับสนุนจาก 2 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ ของพรรค Parti Solidariti Rakyat Sabah (STAR) ทำให้มีที่นั่งรวมเป็น 31 ที่นั่ง สามารถจัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่นได้

-- พรรคของชนเผ่ากาดาซาน ดุซุน มูรุต คือ Pertubuhan Pasokmomogun Kadazan Dusun Murut Bersatu (UPKO) ประกาศถอนตัวออกจากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ พรรค Barisan Nasional (BN)  แต่อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ  4 คนของพรรค Pertubuhan Pasokmomogun Kadazan Dusun Murut Bersatu (UPKO) ยังคงสนับสนุนตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman) เป็นมุขมนตรี


11 พฤษาคม 2018

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ  6 คนของพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ พรรค Barisan Nasional (BN) ลาออกจากพรรค และหันมาเข้าพรรค Parti Warisan Sabah และสนับสนุนดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) เป็นมุขมนตรี

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ  4 คนของพรรค Pertubuhan Pasokmomogun Kadazan Dusun Murut Bersatu (UPKO) เปลี่ยนจุดยืน หันมาสนับสนุนดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) เป็นมุขมนตรี 


12 พฤษาคม 2018

-- ดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) สาบานตนเป็นมุขมนตรี หลังจากที่ตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman) สาบานตนเป็นมุขมนตรี ได้เพียง 48 ชั่วโมง


13 พฤษาคม 2018

-- วังประมุขรัฐ (Istana Negeri) ได้แจ้งหนังสือไปยังตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman) ผ่านเลขานุการส่วนตัวของเขาว่าเขาไม่ได้เป็นมุขมนตรีรัฐซาบะห์อีกต่อไป


16 พฤษาคม 2018

-- ดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) ได้ประกาศคณะรัฐมนตรีของรัฐ โดยมี 2 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐประเภทแต่งตั้งเข้าร่วม คือ ดาโต๊ะวิลเฟรด มาดียุส  ตางาว  (Datuk Wilfred Madius Tangau) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตตัวรัน ประธานพรรค UPKO และอีกคน คือ ดาโต๊ะ สตีเฟน หว่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเมืองซันดากัน คนนี้ต่อมาเสียชีวิต ขณะนั้นนักการเมืองคนนี้เป็นประธานพรรค DAP  ระบบการเมืองของมาเลเซีย นักการเมืองคนๆหนึ่ง ในเวลาเดียวกันสามารถเป็นได้ทั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระดับชาติ และสภานิติบัญญัติแห่งรัฐซาบะห์ แปลกกว่ารัฐอื่นๆ เพราะมีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐประเภทหนึ่ง ที่ไม่จำเป็นต้องสมัครรับเลือกตั้งจากประชาชน แต่เป็นประเภทสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐได้รับการแต่งตั้ง


17 พฤษาคม 2018

-- ตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman) ฟ้องศาลให้ศาลตัดสินว่า เขายังเป็นมุขมนตรีของรัฐซาบะห์ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย


11 มิถุนายน 2018

-- ต่อมาเลขาธิการพรรค Warisan คือ นาย Loretto Padua Jr และเหรัญญิกพรรค Warisan คือ นาย Terence Siambun ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐประเภทแต่งตั้ง


18 กันยายน 2018

-- หัวหน้าพรรค PKR สาขาลีบารัน (Libaran) คือ นายจัฟฟารี วาเลี่ยม (Jaffari Waliam) ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐประเภทแต่งตั้ง อีกคน


7 พฤศจิกายน  2018

-- ศาลสูงแห่งเมืองโกตากีนาบาลู ได้ตัดสินลงมติให้ดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัฟดาล เป็นมุขมนตรีของรัฐซาบะห์  ตามรัฐธรรมนูญแห่งรัฐซาบะห์ รัฐต่างๆในประเทศมาเลเซีย ก็แปลกอีกอย่าง คือ นอกจากมีรัฐธรรมนูญที่ใช้ระดับประเทศแล้ว ในแต่ละรัฐก็ยังมีรัฐธรรมนูญเป็นตัวเอง ที่ใช้ในการปกครอง โดยแต่ละรัฐจะมีเนื้อหาที่แตกต่างกัน

-- ทนายความของตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman) กล่าวว่าเขาจะอุธรณ์คำตัดสินนั้น


17 มิถุนายน 2019

-- เลขาธิการพรรค DAP ของรัฐซาบะห์ คือ นาย Ronnie Loh Ee Eng เข้ารับตำแหน่งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐประเภทแต่งตั้ง แทนดาโต๊ะสตีเฟน  หว่อง (Datuk Stephen Wong) ที่เสียชีวิตเมื่อ 28 มีนาคม  2019


28 พฤศจิกายน 2019

-- ศาลอุธรณ์เมืองโกตากีนาบาลู ได้ปฏิเสธคำขออุธรณ์ของตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman)


15 พฤษภาคม 2020

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐซาบะห์ ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่นรัฐบาล ภายใต้การนำของดาโต๊ะสรี วิลเฟรด มาดียุส ตางาว (Datuk Seri Wilfred Madius Tangau)  ประกาศสนับสนุนดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) เต็มตัว ในการบริหารรัฐบาลท้องถิ่นรัฐซาบะห์ ภายหลังจากมีข่าวลือในสื่อโซเชียลมีเดียว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลท้องถิ่นในเดือนกรกฎาคม ปี 2020


11 มิถุนายน 2020

-- ดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) ได้พบปะกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระดับชาติ ของพรรค Warisan และพรรคพันธมิตร เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองของรัฐซาบะห์ และประกาศจุดยืนพร้อมที่จะเดินร่วมงานด้วยกันต่อไป

 

15 มิถุนายน 2020

-- 2 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ ฝ่ายรัฐบาลท้องถิ่น จากพรรค UPKO คือดาโต๊ะลีมุส จูรี (Datuk Limus Jury) และดาโต๊เจมส์ ราติบ (Datuk James Ratib) ประกาศลาออกจากพรร UPKO และเป็นสมาชิกสภาอิสระ และสนับสนุนพรรค PN ที่เพิ่งจะฟอร์มรัฐบาลกลาง ภายในการนำของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ตันสรี มุห์ยิดดิน  ยาซีน


21 กรกฎาคม  2020

-- มีการพูดคุยหนาหูเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองรัฐซาบะห์ ในการล้มรัฐบาลท้องถิ่นรัฐซาบะห์ ภายใต้การนำของดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) เมื่อมีข่าวว่าตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman) ได้รวบรวมสมาชิกสภาได้เป็นเสียงส่วนใหญ่ โดยมีสมาชิกสภาจากฝ่ายรัฐบาลท้องถิ่นจำนวนหนึ่งได้ลาออกจากพรรค หันมาสนับสนุนตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman)


23 กรกฎาคม 2020

-- สถานการณ์การเมืองรัฐซาบะห์สงบลง เมื่อสมาชิกสภาฝ่ายรัฐบาลท้องถิ่นปฏิเสธข่าวการลาออกจากพรรค และปฏิเสธสนับสนุนตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman)


29 กรกฎาคม 2020

-- ตันสรีมูซา  อามาน (Tan Sri Musa Aman) อ้างว่าตัวเองสามารถรวบรวมเสียงข้างมาก และจัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่นชุดใหม่ โดยการรวมตัวของพรรคการเมืองต่างๆในรัฐซาบะห์


30 กรกฎาคม  2020

-- ดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) ประกาศยุบสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ และให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันหลังจากประกาศยุบสภา


การเมืองรัฐซาบะห์ เป็นการเมืองเรื่องชนเผ่า ในรัฐซาบะห์ ชาวมลายู เป็นชนเผ่าน้อย ชาวมลายูในรัฐซาบะห์ จะเรียกตนเองว่าชาวบรูไน หรือชาวมลายูบรูไน ถ้าเรียกตนเองว่า ชาวมลายู นั้นหมายถึงชาวมลายูที่มาจากแหลมมลายู ที่ว่ารัฐนี้เป็นการเมืองเรื่องชนเผ่านั้น ด้วยประมุขรัฐ จะต้องเป็นชนเผ่าบาจาว เท่านั้น ชนเผ่ากลุ่มใหญ่ที่เป็นมุสลิม ส่วนผู้นำรัฐบาลชนเผ่าอะไรก็ได้


เดิมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ มี 60 ที่นั่ง ต่อมามีการแบ่งเขตใหม่ และเพิ่มจำนวนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ เป็น 73 ที่นั่ง  และในการเลือกตั้งในวันที่ 26 กันยายน 2020 นี้ ปรากฏว่า มีผู้สมัครจำนวนทั้งหมด 447 คน ในเขตเลือกตั้งทั้ง 73 เขต แบ่งเป็นผู้สมัครชาย 404 คน และผู้สมัครหญิง 43 คน  โดยแบ่งเป็นพรรคการเมืองได้ดังนี้


พรรค Parti Cinta Sabah (PCS)                    ส่งผู้มัคร  73 คน

พรรค Parti Warisan Sabah (Warisan)            ส่งผู้มัคร  53 คน

Parti Pertubuhan Kebangsaan Sabah Bersatu (USNO) ส่งผู้มัคร 47 คน  

Parti Liberal Demokratik (LDP)                  ส่งผู้มัคร  46 คน

Barisan Nasional (BN)                              ส่งผู้มัคร  41 คน

Perikatan Nasional (PN)                           ส่งผู้มัคร  29 คน  

Parti Gagasan Rakyat Sabah (Gagasan)        ส่งผู้มัคร  28 คน

Parti Perpaduan Rakyat Sabah (PPRS)         ส่งผู้มัคร  23 คน

Parti Bersatu Sabah (PBS)                         ส่งผู้มัคร  22 คน

Pertubuhan Kinabalu Progresif Bersatu (UPKO)    ส่งผู้มัคร  12 คน

Parti Keadilan Rakyat                              ส่งผู้มัคร    7 คน

Parti Harapan Rakyat Sabah (Harapan Rakyat) ส่งผู้มัคร    5 คน

 Parti Kerjasama Anak Negeri (Anak Negeri)   ส่งผู้มัคร    2 คน

Parti Amanah Negara (Amanah),                ส่งผู้มัคร    1 คน

Parti Kebangsaan Sabah (PKS)                   ส่งผู้มัคร    1 คน

Pertubuhan Perpaduan Rakyat Kebangsaan Sabah (Pertubuhan) ส่งผู้มัคร  1 คน

ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นเก่า ดาโต๊ะสรีมูฮัมหมัดชาฟีอี อัปดาล (Dato’ Seri Mohd Shafie Apdal) เป็นชนเผ่าบาจาว ที่แต่งงานกับคนรัฐเคดะห์ รัฐบ้าน ดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด เป็นผู้นำพรรค Warisan Sabah ที่เรียกสั้นๆว่า พรรค Warisan เป็นพรรคพันธมิตรของดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด พรรค Warisan ได้ที่นั่งสูงสุด 23 ที่นั่ง รวมกับพรรคพันธมิตร ที่เรียกตนเองว่า พรรค Warisan พลัส มีพรรค  6 ที่นั่ง พรรค Parti Keadilan Rakyat ของอันวาร์ อิบราฮิม พรรค UPKO 1 ที่นั่ง รวมได้ 32 ที่นั่งและผู้สมัครอิสระอีก 3 ที่นั่ง

ส่วนพรรคแกนนำรัฐบาลกลาง (สหพันธรัฐ) ที่รวมตัวเป็นพรรค Gabungan Rakyat Sabah (GRS) ประกอบด้วย พรรค Barisan Nasional (BN)  ที่มีพรรค UMNO โดยมีผู้นำพรรค UMNO เป็นแกนหลักคือ นายบุงมุกตาร์ ระเด่น เป็นชนเผ่าโอรังสุไหง ยังมีคดี 1MDB ติดตัวอยู่ ที่ใช้ชื่อพรรค Barisan Nasional (BN)  ก็ต้องการดึงเสียงคนจีน จากที่พรรค MCA ของคนจีนเป็นสมาชิกพรรค BN ด้วย นอกนั้นมีพรรค Perikatan Nasional (PN) ที่มีพรรค Bersatu เป็นพรรคแกนหลัก ผู้นำพรรค Bersatu มีนายฮัจญีฮายียี นอร์ จากชนเผ่าบาจาว และพรรค Parti Bersatu Sabah (PBS) มีนายมักซีมุส อองกีลี จากชนเผ่ากาดาซาน-ดุซุน ชนกลุ่มใหญ่ของรัฐซาบะห์ ที่ชนเผ่านี้ มีทั้งนับถือคริสต์เป็นส่วนใหญ่ ที่เหลือเป็นมุสลิม


การที่พรรค Gabungan Rakyat Sabah (GRS) เป็นพรรคที่ชนะ ว่าที่มุขคนมนตรีคนใหม่ของรัฐ น่าจะมี 2 คน คือนายบุงมุกตาร์ ระเด่น ผู้นำพรรค UMNO จากชนเผ่าบาจาว และนายฮัจญีฮายียี นอร์ จากชนเผ่าบาจาว แต่มีแนวโน้มว่า นายฮัจญีฮายียี นอร์  จะเป็นมุขมนตรีคนใหม่


ข่าวจากรัฐซาบะห์ แจ้งมาว่า ในรัฐซาบะห์ เกิดความวุ่นวาย มีการปะทะ ทุบโต๊ะ แย่งตำแหน่งกัน แย่งกันระหว่าง พรรค Perikatan Nasional กับ พรรค Barisan Nasional แม้นายบุงมุตาร์ จากพรรค UMNO จะเป็นมุขมนตรีไม่ได้ แต่ขอตำแหน่ง รองมุขมนตรี และรมต. คมนาคมรัฐซาบะห์  รัฐซาบะห์ เขามีคณะบริหารเรียกว่า คณะรัฐมนตรีเช่นระดับประเทศ โดยให้นายฮัจญีฮายียี นอร์ เป็นมุขมนตรีอย่างเดียว แต่พรรค PBS ก็ต้องการตำแหน่งรองมุขมนตรี  มีการเจรจาไม่ลงตัว และ พรรค Parti Bersatu Sabah ได้ไปพบนายชาฟีอี อัฟดาล ผู้นำพรรค Warisan เพื่อรองตำแหน่ง แต่ก็ไม่สามารถรองกันได้ ในที่สุดผู้ที่จะได้เป็นมุขมนตรี คือ  นายฮัจญีฮายียี นอร์

Tiada ulasan: