Selasa, 1 Oktober 2024

เหตุการณ 30 กันยายน 1965 หตุการณนองเลือดในอินโดเนเซีย

โดย  นิอับดุลราก๊บ บินนิฮัสซัน 

ประธานาธิบดีซูการ์โน ใช้หลักปรัชญาของตนเองว่า Nasakom หรือ Nasionalis (แนวชาตินิยมของประธานาธิบดีซูการ์โน) บวก Agama (แนวทางสายศาสนา) และ Kom (แนวทางสายคอมมิวนิสต์) โดยพรรคคอมมิวนิสต์มนายดีปา นูซันตารา ไอดิต เป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิส์ นายดีปา นูซันตารา ไอดิต เป็นบุตรชายของอดีตส.ส. อินโดนเซีย ท่านหนึ่งที่อยู่ในแนวทางศาสนา สายมูฮัมหมัดดียะห์ พรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนซีย ภายใต้การนำของนายดีปา นูซันตารา ไอดิต ทำให้เป็นพรรคใหญ่อันดับ รองก็แต่พรรคคอมมิวนิสต์ของโซเวียตและจีน

พรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนซียเป็นพรรคที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี 1955

พรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนซีย ได้ 39 ที่นั่งจากทั้งหมด 257 ทีนั่ง มีผู้ลงเสียงให้พรรค 6,179,914    คะแนน หรือ 16,36 % อิทธิพลพรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนซียนับว่าสูงมาก นับเป็นพรรคอันดับที่ 4 โดยพรรคอันดับแรก คือ พรรคแห่งชาติอินโดเนเซีย ได้อันดับที่ 1 ได้ที่นั่ง 57 ที่นั่ง


ส่วนพรรคแนวศาสนาได้อับดับที 2 และ 3 คือพรรคสภาซูรอมุสลิมีนอินโดเนเซีย ได้ 57 ที่นั่ง และพรรคนะห์ดาตุลอุลามา ได้ 45 ที่นั่ง  กระทรวงตางประเทศสหรัฐประมาณการณ์วา มีสมาชิกพรรคแห่งชาติอินโดเนเซียอยู่ราว 2 ล้านคน หรือ 3.8 % ของประชากรอินโดเนเซียทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่อาจปฏิเสธของอิทธพลพรรคแห่งชาติอินโดเนเซียที่กระจายเข้าไปในทุกส่วนของสังคมอินโดเนเซีย ทั้งวงการราชการ ทหาร และตำรวจ กระแสสังคมโลกในยุคนั้นน่าจะมีส่วนด้วย  ในปี 1962 พรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนซียได้เข้าร่วมเป็นรับบาล และนายดีปา นูซันตารา ไอดิต พร้อมผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนซีย ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี


พรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนเซีย แบ่งออกเป็น 2 แนว คือ แนวปฏิวัติยึดอำนาจ และอีกแนวไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ ภายใต้การนำของนายตัน มะละกา และพรรคพวก ออกจากตั้งพรรคใหม่ใช้ชื่อว่า Murba (Partai Musyawarah Rakyat Banyak) หรือพรรคสภามวลชน ทางพรรคสภามวลชนออกข่าวว่าพรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนเซียจะยึดอำนาจรัฐ


เหตุการณ์ 30 กันยายน 1965

องค์กรจัดตั้งของพรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนเซียชื่อว่า Pemuda Rakyat (เยาวชนประชาชน) ปีกเยาวชนของพรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนเซีย และองค์กร Gerwani (Gerakan Wanita Indonesia-ขบวนการสตรีอินโดเนเซีย ได้ประท้วงรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ในช่งกลางคืน มีนายทหารกลุ่มหนึ่งจับกุม 6 นายพล และ 1 นายร้อยของกองทัพอินโดเนเซีย แล้วฆ่าฝังรวมหลุมเรียกว่าเหตุการณลูบังบัวยา (ลุบังบัวยาเป็นชื่อพื้นที่หนึ่งในกรุงจาการ์ตาตะวันออก) หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการร์ฆ่าหมูในหลากหลายพื้นที่ สิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ การมีบทบาทต่ออินโดเนเซียโดยประเทศฝ่ายคอมมิวนิสต์ และอีกฝ่ายคือประเทศสหรัฐ จำนวนผุ้ถูกฆ่า ประมาณการวา มีราว 500,00-1 ล้านคน  พรรคคอมมิวนิสต์อินโดเนเซียต่อต้านการจัดตั้งประเทศมาเลเซีย และต่อต้านการจัดตั้งสมาพันธรัฐมาฟิลินโด (Confederation of Maphilindo) ประเทศมาเลเซียยังคงอยูจนถึงปัจจุบัน แต่สมาพันธรัฐมาฟิลินโด (Confederation of Maphilindo) มีอายุได้ไม่นาน ไม่กีปี ล้มสลายหลังจากการจัดตั้งประเทมาเลเซีย สมาพันธรัฐมาฟิลินโดจัดตั้งก่อนการจัดตั้งกลุ่มประเทศอาเซียน โดยรวมของกลุ่มประเทศชาวมลายู ตามแนวคิดของอดีตประธานาธิบดีดิออสดาโด มากาปากัลแห่งฟิลิปปินส์