Selasa, 23 April 2024

ผู้ครองรัฐที่เป็นชนผิวขาวครอบครัวตระกูล บรูค (Brooke Family) ของรัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซีย

โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน

เซอร์เจมส์  บรูค 

ครั้งนี้เรามาทำความรู้จักกับรัฐซาราวัค มาเลเซีย ซึ่งถือเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุด และแปลกที่สุด เพราะรัฐซาราวัค เคยมีผู้ครองรัฐเป็นชนผิวขาวมาก่อน ในอดีตประเทศมาเลเซีย จะมีเจ้าผู้ครองรัฐ หรือสุลต่าน เป็นผู้ปกครองรัฐต่างๆ มีราชวงศ์ต่างๆปกครอง ส่วนใหญ่จะปกครองจนถึงปัจจุบัน ยกเว้นเจ้าครองรัฐมะละกาที่สลายไป หลังจากรัฐมะละกาพ่ายแพ้ให้กับโปร์ตุเกส ภายใต้การนำของ Alfonso de Albuquerque ในปี 1511 สำหรับรัฐซาราวัค บนเกาะบอร์เนียวนั้น ด้วยมีพื้นที่ใหญ่ที่สุดของรัฐในประเทศมาเลเซีย นอกจากจะมีเจ้าผู้ครองรัฐชาวมลายูของรัฐซาราวัค รวมทั้งรัฐพื้นเมืองอื่นๆ เช่นรัฐซันตูบง  รัฐของชาวอีบัน รัฐมาลาโน  รัฐซามาราฮัน รัฐซาดง  รัฐกาลากา รัฐซารีบัส รวมทั้งรัฐที่ชื่อว่ารัฐซาราวัค นักวิชาการส่วนหนึ่งถือว่า สุลต่านตือเงาะห์ เป็นสุลต่านองค์แรกและองค์สุดท้ายของรัฐซาราวัค ซึ่งมีความสัมพันธ์กับรัฐบรูไนด้วย  นอกจากนั้นรัฐซาราวัค ยังมีความแปลกว่ารัฐอื่นๆ ด้วยในอดีตรัฐซาราวัคนั้น จะมีราชวงศ์คนผิวขาวปกครองรัฐซาราวัค รู้จักในนามของราชาผิวขาว หรือ Raja Putih หรือ White Rajahs โดยราชวงศ์ผิวขาวที่ปกครองรัฐซาราวัคนี้ มาจากครอบครัวชาวอังกฤษที่ชื่อว่า ครอบครัวบรูค (Brooke family)  การที่ราชวงศ์บรูคปกครองรัฐซาราวัคนั้น เรียกว่า ราชา หรือ Raja กล่าวว่าเพราะจะสร้างความแตกต่างจากราชวงศ์ชาวมลายูในเกาะบอร์เนียวที่ใช้คำว่า สุลต่าน


เดิมดินแดนรัฐซาราวัค เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบรูไน จนกระทั่งเซอร์เจมส์  บรูค ราชาผิวขาวคนแรกได้รับที่ดินจากรัฐบรูไน ในเวลาต่อมาการปกครองของเซอร์เจมส์ บรูค ก็ขยายตัวออกไปกว้างขึ้น   และภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ราชาผิวขาวคนสุดท้ายของรัฐซาราวัคก็ได้มอบรัฐซาราวัคให้อยู่ในสถานะรัฐอาณานิคมของอังกฤษ (British Crown Colony)


วิวัฒนาการของดินแดนรัฐซาราวัค


รัฐซาราวัค ไม่เพียงมีการวิวัฒนาการด้านพื้นที่เท่านนั้น แต่รัฐซาราวัคยังมีการวิวัฒนาการของเหตุการณ์บ้านเมืองด้วย ดังต่อไปนี้


1836 มีการต่อต้านการปกครองจากตัวแทนของสุลต่านบรูไนในรัฐซาราวัค


1840 ปาเงรันมูดาฮาชิมขอความช่วยเหลือจากเซอร์เจมส์  บรูค ในการปราบปรามผู้ต่อต้านการปกครองของตัวแทนจากรัฐบรูไน


1841 ปาเงรันมูดาฮาชิมแต่งตั้งเซอร์เจมส์  บรูค ให้เป็นผู้ว่าการและราชาซาราวัค


1842 สุลต่านบรูไนรับรองสัญญาที่ปาเงรันมูดาฮาชิมทำกับเซอร์เจมส์  บรูค


1846 สุลต่านบรูไนรับรองเซอร์เจมส์  บรูค เป็นราชารัฐซาราวัค และเป็นรัฐอิสระจากรัฐบรูไน


The Ranee of Sarawak (ราชานีแห่งรัฐซาราวัค) หรือ นาง Margaret Lili de Windt  ภรรยาของเซอร์ชาร์ลส์  แอนโทนี บรูค  ราชาผิวขาวคนที่สองได้บันทึกไว้ในหนังสือ My Life in Sarawak  ว่า


ปาเงรันมูดาฮาชิม(ราชามูดาฮาชิม) ตัวแทนของสุลต่านแห่งรัฐบรูไนได้เซ็นสัญญาลาออกจากยศและอำนาจ(ในรัฐซาราวัค) โดยมอบให้แก่ชาวอังกฤษ (เซอร์เจมส์  บรูค) และในปี 1884 เซอร์เจมส์  บรูค มีความปรารถนาในหลักฐานการดำรงตำแหน่งของตนเอง จึงได้เดินทางไปยังรัฐบรูไน นอกจากนั้นยังบันทึกว่า ปาเงรันมูดา ไม่เคยคาดคิดว่า เซอร์เจมส์  บรูค จะกลายเป็นราชาอิสระแห่งรัฐซาราวัค เขาคิดเพียงว่าตอนทำสัญญากับเซอร์เจมส์  บรูค จะเป็นเพียงราชา หรือผู้ว่าการที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบรูไน


เงินตราของรัฐซาราวัค

ในยุคที่ตระกูลบรูคปกครองรัฐซาราวัค ก่อนที่จะมอบรัฐซาราวัคให้เป็นรัฐอาณานิคมของอังกฤษนั้น รัฐซาราวัคนั้นจะมีการออกเงินตราของตนเอง และมีแสตมป์ที่ใช้ในการไปรษณีย์เป็นของตนเอง

เงินตราในยุคเซอร์เจมส์  บรูค ปีฮิจเราะห์ศักราช 1257 (1841)  ราคา 1 เกอปิง

 

                        เงินตรารัฐซาราวัคในยุคเซอร์เจมส์  บรูค  ปี 1863

                     เงินตรารัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  บรูค  ปี 1870


เงินตรารัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  บรูค  ปี 1895

                    เงินตรารัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  บรูค  ปี 1911

เงินตรารัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  ไวเนอร์ บรูค ปี 1920

                  เงินตรารัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  ไวเนอร์ บรูค ปี 1934

                  เงินตรารัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  ไวเนอร์ บรูค ปี 1937

                   เงินตรารัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  ไวเนอร์ บรูค ปี 1950

ธนบัตรรัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  ไวเนอร์ บรูค ปี 1919

                    ธนบัตรรัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  ไวเนอร์ บรูค ปี 1929

                  ธนบัตรรัฐซาราวัคในยุคเซอร์ชาร์ลส์  ไวเนอร์ บรูค ปี 1940

Tiada ulasan: