Ekonomi/Bisnis

Isnin, 21 November 2022

โรงเรียนธรรมชาติ แนวคิดด้านการศึกษาทางเลือกของอินโดเนเซีย

 โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน

นายเลนโด  โนโว (Lendo Novo) เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2507 เป็นผู้ริเริ่มและร่างแบบของโรงเรียนธรรมชาติ เขาสำเร็จการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีบันดุง (ITB) นายเลนโด  โนโว (Lendo Novo) ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 22 สิงหาคม 2021 ได้รับการยอมรับว่าเป็นแรงบันดาลใจด้านการศึกษา มีความสนใจอย่างสูงในโลกของการศึกษา ตลอดชีวิตของเขา นายเลนโด  โนโว (Lendo Novo)  มีความคิดเกี่ยวกับแนวคิดของหลักสูตรการศึกษาที่ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ นายเลนโด  โนโว (Lendo Novo)  กล่าวว่าการพัฒนาคุณธรรมด้วยวิธีที่เป็นแบบอย่างเป็นหนึ่งในแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา

 

โรงเรียนธรรมชาติ (Nature School) เป็นแนวคิดด้านการศึกษาที่ริเริ่มโดย นายเลนโด  โนโว (Lendo Novo) จากความกังวลของเขาที่ว่าค่าใช้จ่ายด้านการศึกษานั้นเกินเอื้อมสำหรับชุมชนมากขึ้นเรื่อยๆ แนวคิดในการสร้างโรงเรียนตามธรรมชาติคือเพื่อให้คุณสามารถสร้างโรงเรียนที่มีคุณภาพสูงมากด้วยต้นทุนที่ต่ำ เนื่องจากชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่ยากจน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของนายเลนโด  โนโว (Lendo Novo)  ต่อคนที่เขาต้องการพูดถึงนั้นไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก ในที่สุดแนวคิดของโรงเรียนธรรมชาติก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากชนชั้นกลางระดับสูง

ในการสังเกตุของนายเลนโด  โนโว (Lendo Novo)  กระบวนทัศน์ทั่วไปในการศึกษาคือโรงเรียนที่มีคุณภาพมักจะมีราคาแพง สิ่งที่ทำให้โรงเรียนแพงก็เพราะโครงสร้างพื้นฐาน เช่น อาคารเรียน สระว่ายน้ำ สนามกีฬา และอื่นๆ สิ่งที่ทำให้โรงเรียนมีคุณภาพไม่ใช่โครงสร้างพื้นฐาน การมีส่วนร่วมของโครงสร้างพื้นฐานต่อคุณภาพการศึกษาไม่เกิน 10%  ในขณะเดียวกัน 90% ของการสนับสนุนคุณภาพการศึกษามาจากคุณภาพของครู วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสม และหนังสือที่เป็นประตูสู่ความรู้ สามตัวแปรที่ประกอบกันเป็นคุณภาพการศึกษานั้นถูกมากจริง ๆ ตราบใดที่มีครูที่มีอุดมการณ์สูง จากนั้นนายเลนโด  โนโว (Lendo Novo) พยายามพัฒนาแนวคิดโรงเรียนธรรมชาติ

การพัฒนาความคิด

นายเลนโด  โนโว (Lendo Novo)  ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดของพ่อเกี่ยวกับการบูรณาการทางวิทยาศาสตร์อันศักดิ์สิทธิ์ นายซูอาร์ดิน อัซไซโน (Zuardin Azzaino) พ่อของนายเลนโด  โนโว (Lendo Novo) เป็นพนักงานธนาคารอินโดนีเซียซึ่งเป็นนักเขียนหนังสือด้วย นายซูอาร์ดิน อัซไซโนให้เหตุผลว่าการบูรณาการระหว่างความศรัทธากับวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีเป็นหนทางในการฟื้นฟูอิสลาม จนถึงตอนนี้ ชาวมุสลิมยังพึงพอใจและพูดคุยแต่เรื่องฟิกฮ์เท่านั้น นอกจากนี้ชาวมุสลิมยังจำเป็นต้องรักษาลักษณะจริยธรรมอันสูงส่งอีกด้วย

 

นายเลนโด  โนโว (Lendo Novo)  กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการศึกษาในอิสลามคือการผลิต khalifatullah filardh ดังนั้น หลักสูตรของโรงเรียนธรรมชาติจึงมุ่งสร้างบุคคลที่พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของพระเจ้าในการจัดการโลกนี้ (คอลิฟาตุลเลาะห์ ฟิลอาร์ด)

ในฐานะคอลิฟาตุลเลาะห์หรือผู้แทนของอัลลอฮ์ มนุษย์จะต้อง:

1. รู้จักวิธีการนมัสการพระเจ้าด้วยตัวคุณเอง

2. รู้ว่าสิ่งมีชีวิตและจักรวาลบูชาอัลลอฮ์อย่างไร

3. รู้วิธีการเป็นผู้นำเพื่ออัลลอฮฺ

 

ธรรมชาติในคำว่าโรงเรียนธรรมชาติมีสองความหมาย

1. ธรรมชาติ; ในแง่ของประสบการณ์

2. ธรรมชาติ; จักรวาล สิ่งมีชีวิต และทุกสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงสร้าง

ทั้งธรรมชาติที่เป็นอยู่และธรรมชาติที่เป็นความรู้และประสบการณ์ล้วนมาจากรากเหง้าเดียวกัน โรงเรียนธรรมชาติเชื่อว่าธรรมชาติและประสบการณ์คือครูที่ดีที่สุด

ธรรมชาติในแง่ของประสบการณ์

แนวทางหลักที่ใช้ในแนวคิดโรงเรียนธรรมชาติคือ นักเรียนได้รับเชิญให้ผ่านชุดกิจกรรม (การฝึกฝนและประสบการณ์) หลังจากนั้นจึงจัดโครงสร้าง ซึ่งแตกต่างจากการศึกษาทั่วไปในอินโดเนเซีย ซึ่งนักเรียนจะศึกษาจากตำราเรียนก่อนแล้วจึงนำไปปฏิบัติ

 

ดังนั้น การศึกษาโดยรวมตามโรงเรียนธรรมชาติจะสามารถนำนักเรียนไปสู่ขั้นตอนต่อไปนี้:

1.เพิ่มประสบการณ์ เพิ่มความรู้ (IQ realm)

2, เพิ่มประสบการณ์ เพิ่มความว่องไว (ขอบเขต PQ เชาวน์ปัญญาทางกายภาพ/พลัง)

3. เพิ่มประสบการณ์ ฉลาดขึ้น (ขอบเขตของ EI, ความฉลาดทางอารมณ์)

4. เพิ่มประสบการณ์ เพิ่มศรัทธา (ดินแดนแห่ง IS ความฉลาดทางจิตวิญญาณ)

 

ธรรมชาติในความหมายของจักรวาล

จักรวาลมีกฎและแนวคิดของตัวเองที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพระองค ตัวอย่างเช่น ปรากฏการณ์แรงโน้มถ่วง ซึ่งหมายความว่าวัตถุทุกชิ้นที่ตกลงจะต้องมุ่งสู่ใจกลางโลกซึ่งเป็นที่เก็บแม่เหล็กยักษ์ แสงแดดที่ตอบสนองความต้องการของทุกสิ่งมีชีวิต วัฏจักรของคาร์บอน บิตโตรเจน ออกซิเจน และน้ำ และคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์สำหรับชีวิต วงจรถูกสร้างขึ้นภายใต้การควบคุมของผู้สร้าง

 

ธรรมชาติสอนให้เราเป็นคนแกร่งที่พร้อมจะรับความสำเร็จและความรุ่งโรจน์ในชีวิต เหตุการณ์ในธรรมชาติเป็นตัวอย่างและบทเรียนให้เรารู้ว่าธรรมชาติสามารถสร้างแรงบันดาลใจในการกำเนิดวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร แต่แน่นอนว่าทั้งหมดนี้เป็นของมนุษย์ที่ต้องการคิดและเรียนรู้ร่วมกับธรรมชาติเท่านั้น

เสาหลักหลักสูตรโรงเรียนธรรมชาติ

มี 4 เสาหลักของโรงเรียนธรรมชาติที่กำหนดโดยนายเลนโด  โนโว (Lendo Novo) ได้แก่ 

1.การพัฒนาคุณธรรมด้วยวิธีแบบอย่าง

2. การพัฒนาตรรกะด้วยวิธีการเรียนรู้ด้วยการกระทำ 'เรียนรู้กับธรรมชาติ'

3.การพัฒนาคุณลักษณะผู้นำด้วยวิธี 'Outbound Training'

4.การพัฒนาความคิดในการทำธุรกิจด้วยวิธีการฝึกงานและ 'เรียนรู้จากเกจิ'

 

วิธีการเรียนรู้

การเรียนรู้ในโรงเรียนธรรมชาติส่วนใหญ่จะดำเนินการในพื้นที่เปิดโล่ง โดยใช้ศักยภาพที่มีอยู่ภายในสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ซึ่งเป็นไปตามวิธีการเรียนรู้กับธรรมชาติ โดยหลักการแล้วโรงเรียนธรรมชาติใช้วิธีการที่เหมาะสมในการเลือกรูปแบบการเรียนรู้ ซึ่งหมายความว่าสามารถใช้วิธีการใดๆ ที่เหมาะสมได้ เพื่อให้ในโรงเรียนธรรมชาติต่างๆ เราสามารถหารูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันได้

 

โรงเรียนธรรมชาติมักจะเป็นโรงเรียนแบบเรียนรวม ซึ่งหมายถึงโรงเรียนที่จัดเตรียมสถานที่สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ด้วยหลักการของการศึกษาสำหรับทุกคน โรงเรียนธรรมชาติเชื่อว่าการนำนักเรียนธรรมดาและนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมารวมกัน แต่ละฝ่ายจะสามารถเรียนรู้จากกันและกันได้ นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจะได้รับสเปกตรัมปกติ ในขณะที่นักเรียนทั่วไปจะมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น

 

ตัวอย่างโรงเรียนธรรมชาติของชาวอินโดเนเซีย

ต่อไปนี้คือตัวอย่างโรงเรียนธรรมชาติในอินโดเนเซียที่ประสบความสำเร็จในโลกของการศึกษา

 

โรงเรียนธรรมชาติบันดุง

โรงเรียนที่ไม่มีกำแพงหรือเสา รปภ. มีแต่กระท่อม นาข้าว สระน้ำ และต้นไม้นานาชนิด โรงเรียนธรรมชาติบันดุงตั้งอยู่ในเขตดาโกซึ่งมีสภาพอากาศเย็นและมีทัศนียภาพอันงดงามชวนหลงใหล พื้นที่ตอนบนของบันดุงได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมายังเมืองเนื่องจากความเย็นสบายและอาหารรสเลิศที่หลากหลาย โรงเรียนที่พัฒนาโดยเอโก  กูร์เนียนโต (Eko Kurnianto)  มีเป้าหมายในการเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการศึกษาซึ่งมุ่งเน้นไปที่แง่มุมทางปัญญาในรูปแบบของตัวเลขและค่านิยมเสมอมาจนถึงจุดที่ลืมแง่มุมของศักยภาพของมนุษย์

โรงเรียนธรรมชาติโบโกร์

โรงเรียนธรรมชาติของชาวอินโดเนเซียในพื้นที่โบโกร์ค่อนข้างเป็นที่รู้จักทั้งในหมู่ชาวเมืองโบโกร์และพื้นที่รอบๆ เมืองโบโกร์ เช่น กรุงจาการ์ตา ซึ่งความจริงแล้วได้เริ่มสูญเสียพื้นที่สีเขียวบางส่วนเนื่องจากการพัฒนาที่ยังคงสร้างต่อไป โรงเรียนธรรมชาติโบโกร์สร้างคนรุ่นใหม่ที่มีผลงานดีที่สุดพร้อมทักษะความเป็นผู้นำที่มีอารยะ ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดของโรงเรียนที่มุ่งพัฒนาการศึกษาเพื่อทุกคนและเรียนรู้จากทุกคน



โรงเรียนธรรมชาติเบกาซี

โรงเรียนธรรมชาติเบกาซีตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับศูนย์กลางธุรกิจ นำเสนอระบบการเรียนรู้ที่ใช้สื่อธรรมชาติเป็นกระบวนการเรียนรู้ ดังนั้นผลที่ได้คือความเข้าใจโดยตรงและใส่ใจในสภาพแวดล้อมที่แท้จริง


อ้างอิง

Suhendi. (2011). Belajar Bersama Alam. Bogor : SoU Publisher.

Septriana. (2008). Novobiografi. Bogor : SoU Publisher.

Mira Purnamasari Safar. (2020). Sekolah Alam Legacy. Bogor : Salamuda Creative.

Lendo Novo Meninggal Dunia, Sekolah Alam Seluruh Indonesia Berduka Cita, http://www.school-of-universe.com/

Tiada ulasan:

Catat Ulasan