Selasa, 25 Disember 2018

ปริญญาเถื่อนระบาด ลามสู่วงการนักการศึกษามุสลิมภาคใต้

โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน
ในสังคมมุสลิมโดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย เมื่อเดือนที่ผ่านมา เดือดด้วยการพูดคุยถึงการรับปริญญาเอกของนักการศึกษาในวงการมุสลิม ว่า รับปริญญาเอกเถื่อน จากสถาบันเถื่อน และ หนึ่งในสถาบันเถื่อน ที่ผลิตปริญญาเอกเถื่อน ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ ตามที่ระบุว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้รัฐบาลไม่รับรองนั่นคือ International University of Morality  โดยสถาบันแห่งนี้อ้างว่า จดทะเบียนเป็นสถาบันการศึกษาตามกฎหมาย 6E.5.001 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย จากเว็บไซต์ของสถาบันนี้  (www.ium-thai.org) ระบุว่า International University of Morality จดทะเบียนมูลนิธิและสถาบันการศึกษาด้านศาสนา ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.2014

เราจะมาพูดถึงปริญญาเถื่อนระบาดสู่วงการนักการศึกษามุสลิมภาคใต้กันนะครับก่อนอื่นเราขอนิยามคำว่า “ ปริญญาปลอม ปริญญาเถื่อน “ ก่อน คำว่า “ ปริญญาปลอม “ อาจเป็นปริญญา ที่มาจากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการยอมรับจากรัฐ แต่ได้มีการปลอมปริญญาขึ้นมา ทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้จบจากสถาบันการศึกษานั้นซึ่งการปลอมนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ตั้งแต่ระดับมัธยม จนถึงระดับมหาวิทยาลัย ทำให้แต่ละสถาบัน เมื่อมีคนจบการศึกษา ก็จะต้องมีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาจากสถาบันเดิม
ส่วน ปริญญาเถื่อน นั้น เป็นปริญญาที่ไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐ อาจด้วยจบการศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่ไม่ได้รับการรับรองจากรัฐ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันเถื่อน หรือ สถาบันที่เรียกว่า “ มหาวิทยาลัยห้องแถว”


ปริญญาเถื่อน เกิดขึ้นมานานแล้ว แพร่ระบาดจากส่วนกลาง ปกติจะเกิดขึ้นในหมู่นักการเมืองที่ไม่มีวุฒิการศึกษา มีวุฒิการศึกษาต่ำ แต่ประสบความสำเร็จในทางการเมือง หรือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ แต่ขาดโอกาสในการศึกษา ทำให้ไม่มีวุฒิการศึกษาปัจจุบัน ปริญญาเถื่อน ทั้งปริญญาเอก ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ เริ่มระบาดในหมู่นักการศึกษาในภาคใต้ ทั้งจากนักการศึกษามุสลิม และ นักการศึกษาที่ไม่ใช่มุสลิม

ล่าสุดเวปไซด์ของ ผู้จัดการออนไลน์ วันที่16 สิงหาคม 2560 รายงานว่า IUM ดูจะยิ่ง “ไม่ธรรมดา” พบชื่อ ดร. ผู้ที่เคยตกเป็นข่าวว่าถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) บุกทลายพิธีมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ของ มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก มีการมอบปริญญาเอก ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ ให้บุคคลสำคัญในประเทศไทย จำนวนมากก่อนหน้านี้  Universal Ministries of King’s Collage เป็นองค์กรที่จดทะเบียนในรัฐฟลอริดา ในฐานะเป็นบริษัท (Coporation) เป็นองค์กรเผยแพร่ศาสนา โดย ดร.คนไทยคนหนึ่ง เกี่ยวข้องเช่นกัน โดยในเอกสารระบุว่า เขาคือ ผู้จดทะเบียนเป็นเจ้าของบริษัท Universal Ministries และเขาเป็นคนสัญชาติไทย ที่อยู่ในสหรัฐ ในฐานะลูกจ้างของ Universal Ministries of King’s Collage


นอกจากนั้นในบล็อกของเขาระบุว่า เขาเป็น Chancellor of Universal Ministries of the King’s College หรือ นายกสภาของ Universal Ministries of the King’s College จากข้อมูลพบว่า ในการมอบปริญญาเอก ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ นอกจากจะมอบกับนักการเมือง นักการศาสนา และผู้นำชุมชนในไทยแล้ว ยังมีการมอบในประเทศกัมพูชา นิวซีแลนด์ แล้ว ยังมีการมอบใน อาคารอิลฮัมเทาเวอร์ ถนนบินไจ กรุงกัวลาลัมเปอร์ อีกด้วย 
              
IIC University of Technology เป็นองค์กรที่เคลื่อนไหวในประเทศกัมพูชา จากข้อมูลพบว่า ดร.คนไทย  ก็มีส่วนเกี่ยวข้องอีก สถาบันแห่งนี้แม้จะก่อตั้งในประเทศกัมพูชา แต่พบว่ามาหาลูกศิษย์ในประเทศไทย  มีคณะผู้สอนเป็นคนไทย รูปแบบเหมือนกันคล้ายกันจนแทบจะเป็นอันเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม มีการระบุที่ตั้งในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา แต่ผู้เขียนยังไม่พบว่ามีการมอบปริญญาเอก ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ให้แก่ผู้นำนักการศึกษา ผู้นำชุมชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรืออาจจะมีก็เป็นได้ โดยใช้จังหวัดสงขลา เป็นฐานขยายลูกค้า

อีกสถาบันคือ World Christian Lahu University  แม้จะไม่เกี่ยวข้องและเคลื่อนไหวในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เป็นองค์กรที่เคลื่อนไหวในเมียนมาร์ ไม่แน่ชัดว่าจดทะเบียนที่ไหน แต่เคลื่อนไหวในหมู่ชนเผ่าลาหุ รวมทั้งคนไทยตอนเหนือด้วย โดยมี ดร.คนไทย คนเดียวกันเกี่ยวข้องเช่นกัน พบว่าบางส่วนก็ทำการมอบปริญญา ใน อาคารอิลฮัมเทาเวอร์ ถนนบินไจ กรุงกัวลาลัมเปอร์

Open System Leadership University เป็นอีกสถาบันหนึ่งที่ออกปริญญาเอกเถื่อน ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์เถื่อน ที่ผ่านมามอบปริญญาให้นักวิชาการ ผู้นำศาสนาอิสลาม นักการเมืองชื่อดัง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สถาบันนี้ก็เฉกเช่นสถาบันเถื่อนอื่นๆ นั้นคือ จะมอบปริญญาเอกเถื่อน ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์เถื่อน ให้กับนักการเมืองดัง นักการศึกษา นักวิชาการสถาบันดังในปัตตานี แม้ว่าอาจไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่เพื่อเป็นการสร้างเครดิตให้กับสถาบัน เพื่อจะได้มีผู้สนใจอื่นๆพร้อมจ่ายเงินแลกเศษกระดาษแผ่นหนึ่ง 


ผู้เขียนได้รับการบอกเล่าจากนักการเมืองดังคนหนึ่งที่เสียชีวิตแล้ว บอกว่า "ปริญญาเอก ง่ายมาก แค่เขียนๆๆๆ ให้ได้มาสัก 100 หน้า ทำการสอบภาคนิพนธ์ ก็ได้มา" ซึ่งนักการเมืองผู้นั้น หมายถึง Open System Leadership University 
จากหนังสือพิมพ์มติชน รายวัน ( 26 กรกฎาคม 2556)  รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยรายชื่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ที่มาเปิดสอนในไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต เข้าข่ายผิดกฎหมาย เมื่อเรียนจบแล้วจะไม่ได้รับการรับรองวุฒิด้วย หนึ่งในสถาบันการศึกษานั้นคือ International Academy of Management and Economics (IAME) จากประเทศฟิลิปปินส์

สถาบันแห่งนี้จัดตั้งขึ้นในปี 1979 ต่อมาในปี 1985 ได้รับการรับรองเป็นสถาบันการศึกษาท้องถิ่น โดยคณะกรรมการอุดมศึกษาของฟิลิปปินส์ และในวันที่ 21 มีนาคม 2003 ได้เป็นสถาบันการศึกษาด้านธุรกิจแรกที่ตั้งอยู่ในเขตมากาตี ของกรุงมะนิลา
แต่ในปี 2012 มีปัญหากับการรับรองปริญญาของคณะกรรมอุดมศึกษา โดยสถาบันสามารถเปิดสอนได้ในระดับอนุปริญญา แต่สถาบันกลับไปเปิดสอนระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จนมีค่ำสั่งคณะกรรมการอุดมศึกษาของฟิลิปปินส์ ห้ามสอนระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก 


ในเวลาต่อมา แต่สถาบันนี้ไม่ยอมแพ้ กลับไปเปิดสอนปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ในฮ่องกง ซึ่งไม่แน่ใจว่าได้รับอนุญาตจากฮ่องกงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ เอง ยังออกมาเรียกร้องไม่ให้ชาวฟิลิปปินส์เรียนระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ที่สถาบันดังกล่าว เพราะรัฐบาลฟิลิปปินส์ ไม่รบรองปริญญาทั้งหลายของสถาบันนั้น  ก่อนจะย้ายจากฟิลิปปินส์ ไปยัง ฮ่องกง ในเดือนเมษายน ปี 2011  ( www.gmanetwork.com)

ทางสถาบันแห่งนี้และ นายเอ็มมานูเอล ที. ซันโตส ผู้ก่อตั้งสถาบัน ได้ฟ้องศาลต่อคณะกรรมการอุดมศึกษาฟิลิปปินส์ ที่ได้ทำการประกาศห้ามการสอนระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ของสถาบันเมื่อ 28  ตุลาคม 2011 โดยศาลสูงของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ลงมติเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 ได้เห็นชอบกับการปฏิบัติของคณะกรรมการอุดมศึกษาฟิลิปปินส์ (เว็บไซต์คณะกรรมการอุดมศึกษาฟิลิปปินส์ https://ched.gov.ph)
จากการตรวจสอบข้อมูลปรากฏว่า International Academy of Management and Economics (IAME) มีสำนักงานตัวแทนในการหานักศึกษาอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ 


และพบว่าในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้นำการศึกษาเอกชนมุสลิม ข้าราชการครูมุสลิม ข้าราชการนักวัฒนธรรมมุสลิม และนักการศึกษามุสลิม รวมทั้งนักการเมืองมุสลิมหลายคนรับปริญญาเอก ของสถาบันแห่งนี้  ปรากฏการณ์การระบาดปริญญาเอกเถื่อน ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์เถื่อน จากสถาบันการศึกษาเถื่อน  โดยเฉพาะในหมู่นักการศึกษามุสลิม ทั้งที่รู้ว่า มันเถื่อน เถื่อนทั้งปริญญา เถื่อนทั้งสถาบัน แต่ก็รับมา เพื่อสร้างเครดิตให้แก่ตนเอง สร้างความเชื่อถือให้เกิดขึ้นในสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

แถมนักการศึกษามุสลิมบางคน รู้ทั้งรู้ว่า มันปริญญาเถื่อน สถาบันเถื่อน แต่ก็เชิดชู แสดงความยินดี หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป ไม่ต้องให้ใครทำลายวงการ การศึกษามุสลิมภาคใต้ เพราะท่านกำลังทำลายวงการการศึกษามุสลิม เอง  .....ถึงเวลาแล้ว ที่สังคมมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องลุกขึ้นมาทำให้วงการการศึกษามุสลิมดีขึ้น.


Tiada ulasan: