Selasa, 29 Mei 2018

โฮเซ รีซาล วีรบุรุษแห่งโลกมลายู


โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน
โฮเซ   รีซาล  José Protacio Rizal Mercado y Alonzo Realonda 



 นายโฮเซ   รีซาล(Jose  Rizal)เป็นชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “ชาวมลายูผู้ยิ่งใหญ่” (The greater Malayan) ด้วยเขาเป็นนักต่อสู้ที่ไม่เพียงเรียกร้องเอกราชจากเจ้าอาณานิคมเท่านั้น  แต่เขาเรียกร้องให้ชนชาติมลายูรวมตัวกัน  เป็นวีรบุรุษแห่งชาติของประเทศฟิลิปปินส์   เป็นนายแพทย์   นักแกะสลักศิลปะ  นักวี  นักเขียนบทละคร  นักเขียนนวนิยาย   เขาสามารถพูดได้หลายภาษา  เช่น  ภาษาตากาล๊อก  ภาษามลายู  ภาษาจีน  ภาษาเสปน  ภาษาฝรั่งเศส  ภาษาโปร์ตุเกส ฯลฯ    เขาเป็นบุตรคนที่เจ็ดของครอบครัวนาย  Francisco Mercado  และนาง Teodora Alonzo  โดยครอบครัวของเขาเป็นครอบครัวผสมเชื้อจีนกับชนพื้นเมือง( Cina-Mestizo ) ที่ร่ำรวยใน Calamba  จังหวัดLaguna  นามสกุลเดิมของเขาคือ Mercado ต่อมาเขาเปลี่ยนเป็น  Rizal  ตามคำแนะนำของพี่ชายที่ชื่อว่า Paciano Mercado  เพราะไม่ต้องการให้การต่อสู้ของ Jose Rizal กระทบกับครอบครัว Mercado ของเขา

เขาจบปริญญาตรีสาขาการรางวัดที่ดิน ในปี 1877 จาก Ateneo Municipal de Manila  ปัจจุบันคือ University  of   Ateneo de Manila  ในขณะเดียวกันก็เรียนสาขาวรรณกรรมและปรัชญาที่ University  of Santo Tomas  เขาตัดสินใจเปลี่ยนไปเรียนแพทย์ศาสต์ด้านจักษุแพทย์  เมื่อเห็นว่ามารดาของเขามีปัญหาเกี่ยวกับสายตา   แต่เขาเรียนไม่จบ  เพราะเขาเห็นว่าคณะบาทหลวงโดมินิกันที่บริหารมหาวิทยาลัย มีการกดขี่นักศึกษาชาวพื้นเมืองฟิลิปปินส์  ดังนั้นเขาจึงเดินทางไปศึกษาการแพทย์ที่กรุงมาดริด  ประเทศสเปน  แม้จะได้รับการต่อต้านจากบิดาของเขา   เขาจบการศึกษาสาขาแพทย์ศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยที่ชื่อว่า Universidad Central de Madrid

งานเขียนที่มีชื่อเสียงของเขาเป็นนวนิยาย 2 เล่ม คือ  Noli Me Tangere (1887) และ El Filibusterismo (1891) เป็นนวนิยายที่ต่อต้านเจ้าอาณานิคมสเปน  สร้างจิตสำนึกความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวในหมู่ชาวพื้นเมืองฟิลิปปินส์       เมื่อเขาเดินทางกลับมายังฟิลิปปินส์ในปี 1892 เขาถูกกล่าวหาว่าต่อต้านผู้ปกครองสเปน  และถูกเนรเทศไปยังเมือง Dapitan   ในเกาะ Mindanao  เขาถูกกล่าวหาว่ากบฏอีกครั้งเมื่อขบวนการต่อต้านสเปนที่ชื่อว่า  Katipunan  เริ่มทำการต่อสู้กับสปนเขาถูกสเปนประหารชีวิตในสถานที่ที่มีชื่อว่า Bagumbayan เมื่อวันที่ 30  ธันวาคม 1896 ปัจจุบันสถานที่ดังกล่าวเป็นบริเวณอนุสาวรีย์ที่มีชื่อว่า  Rizal Park ในกรุงมะนิลา   บทกวีก่อนที่เขาจะถูกประหารจนเสียชีวิตมีชื่อว่า Mi Último Adiós หรือ คำลาครั้งสุดท้ายของข้า  

นายโฮเซ รีซาล ได้รับการขนานนามจากชาวฟิลิปปินส์ว่าเป็น The  Great  Malayan หรือ ชาวมลายูผู้ยิ่งใหญ่ เขาไม่เพียงได้รับการยอมรับจากนักวิชาการในประเทศฟิลิปปินส์เท่านั้น  แต่รวมทั้งนักวิชาการจากภูมิภาคมลายูอีกด้วย  ในสารานุกรมประวัติศาสตร์วัฒนธรรมมลายู ที่ผลิตโดย Dewan  Bahasa  dan  Pustaka ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับกรมของรัฐบาลมาเลเซียก็ได้บรรจุชื่อของนายโฮเซ  รีซาลในสารานุกรมดังกล่าวด้วย

x

Tiada ulasan: