Ahad, 3 Julai 2016

การเรียนการสอนสาขามลายูศึกษาในประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลี

โดย นิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน
    มลายูศึกษาในประเทศญี่ปุ่น

การเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมมลายูเริ่มมีขึ้นนานแล้วในประเทศญี่ปุ่น  กล่าวกันว่าภาษามลายูเริ่มมีการเรียนการสอนในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1908 ที่ Tokyo University of Foreign Studies (TUFS)  อย่างไรก็ตามนักวิชาการบางคน  กล่าวว่าประเทศญี่ปุ่นมีการเรียนการสอนภาษามลายูตั้งแต่ปี 1925 ที่ Tenri University

คนญี่ปุ่นเป็นคนที่ผลิตและแปลหนังสือวรรณกรรมภาษามลายูจำนวนมาก   ตามรายงานการวิจัยของ Yamaguchi Masao   นักวิชาการจาก Setsunan University  กล่าวว่าหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดคือ พจนานุกรมภาษามลายู-ญี่ปุ่นในปี 1908 และหนังสือการฝึกพูดภาษามลายูที่ได้รับการแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นในปี1910 ภายในสงครามโลกครั้งที่สอง มีงานเขียนมากกว่า    100 เล่ม ทั้งที่เป็นหนังสือไวยกรณ์  หนังสืออ่านเล่น  ตำราภาษา  การฝึกพูด  ภาษาศาสตร์  พจนานุกรม  และอื่นๆ

ในปัจจุบันมีการเรียนการสอนวิชามลายู/อินโดเนเซียศึกษาในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น Tokyo University of Foreign Studies (TUFS), Tenri University, Osaka University of Foreign Studies (OUFS), Kyoto Sanyo University (KSU), Keio University และ Setsunan University (SU)

สำหรับระดับปริญญาโทนั้นมีการเปิดสอนในมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น TUFS, Tenri University dan OUFS  ส่วนการเรียนการสอนเกี่ยวกับภาษามลายูนั้นมีมหาวิทยาลัยที่เปิดสอน ประมาณ 20 แห่ง 

มลายูศึกษาในประเทศเกาหลี
สำหรับประเทศเกาหลีมีการเรียนการสอนเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมมลายในหลายมหาวิทยาลัย  เพราะประเทศเกาหลีก็จำเป็นต้องธุรกิจการค้ากับกลุ่มประเทศภูมิภาคมลายูในประเทศเกาหลีได้มีการจัดตั้งสมาคมที่ศึกษาเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมมลายู  มีชื่อว่า  สมาคมเกาหลีเพื่อมลายูศึกษา Korea  Association  of  Malay  Studies)มหาวิทยาลัยที่สอนเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมมลายูที่มีชื่อเสียง เช่น Hankuk University of Foreign Studies (HUFS),Pusan University of Foreign Studies(PUSF)


Tiada ulasan: