Rabu, 18 Disember 2013

Tarmizi Rumahitam : เยี่ยมบ้านนักเขียน นักกวี นักกิจกรรมทางสังคมของเมืองบาตัม จังหวัดหมู่เกาะเรียว ประเทศอินโดเนเซีย

โดย นิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน
จากการที่ได้เข้าร่วมงานสัมมนาที่ชื่อว่า Kenduri Seni Melayu ที่เมืองบาตัม เกาะบาตัม จังหวัดหมู่เกาะเรียว หลังจากที่ผู้เขียนได้เดินทางถึงท่าเรือเมืองบาตัม ก็ได้โทรศัพท์ติดต่อเพื่อนผู้เป็นเจ้าภาพว่าผู้เขียนได้เดินทางมาถึงเมืองบาตัมแล้ว ทางเพื่อนผู้นั้นได้แจ้งให้เพื่อนอีกคนที่ชื่อว่า นายตัรมีซี ซึ่งในวงการศิลปินจะรู้จักในนามของนายตัรมีซี บ้านสีดำ หรือ Tarmizi Rumahitam ด้วยเอกลักษณ์ของเขาล้วนแต่เป็นสีดำ เป็นผู้เดินทางมารับผู้เขียนเพื่อพาไปยังโรงแรมที่เป็นสถานที่สัมมนา

ต่อมาพาไปส่งที่โรงแรมที่พัก โรงแรมมีดาวที่ชื่อว่า Harmony One Hotel วันสองวันที่เขามารับ มาส่งผู้เขียน สิ่งที่เขาบ่นคือการที่พนักงานโรงแรมต้องสวมใส่ชุดต้อนรับคริสต์มาส ซึ่งใกล้วันคริสต์มาส แม้ว่าพนักงานผู้นั้นจะเป็นมุสลิม ต่อมาเขาขอพบผู้บริหารโรงแรม ปรากฎว่าหลังจากพูดคุยกับทางผู้จัดการโรงแรม เขาบอกว่าถ้าพนักงานเป็นคริสต์ก็ใส่ชุดคริสต์มาสได้ตามสบาย แต่ถ้าเป็นชาวมุสลิม เป็นไปได้ไหมที่จะไม่ใส่ชุดคริสต์มาส เพราะเป็นเรื่องของหลักการความเชื่อ สิ่งที่ผู้เขียนแปลกใจ คือในวันรุ่งขึ้น ปรากฎว่าผู้จัดการสั่งให้พนักงานทุกคนถอดชุดต้อนรับคริสต์มาสออก  
พื้นที่บริเวณบ้านของคุณตัรมีซี ซึ่งเขาเรียกพื้นที่บริเวณนั้นว่า Komunitas Seni Rumahitam หรือ สังคมศิลปะบ้านสีดำ เป็นพื้นที่ที่ศิลปินทั้งหลายมาประกอบกิจกรรมต่างๆ  อันประกอบพื้นที่สำหรับนักกวี นักวาดรูป นักแสดง นักดนตรี โดยเขากล่าวว่าเดิมตนเองเกิดบนเกาะสุมาตรา มาจากชนเผ่าทางบิดาเป็นชาวบาตัก ส่วนทางมารดาเป็นชาวมลายูเปอซีซีร์ เขาประกอบอาชีพเป็นผู้สื่อข่าว มาประกอบอาชีพบนเกาะบาตัม ต่อมาได้ขอเช่าพื้นที่นี้มาจากรัฐบาลของเมืองบาตัม ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงเช่าอยู่ แต่อยู่ระหว่างการดำเนินการขอซื้อจากทางการของเมืองบาตัมอยู่
ป้ายโรงละครขนาดเล็ก และป้ายห้องสมุด
พื้นที่ส่วนหนึ่งจะเป็นพื้นที่ร้านอาหารที่ค่อนข้างจะมีขนาดใหญ่ โดยเขาสร้างร้านอาหารนี้ แล้วให้คนอื่นเป้นคนเช่าต่อ ปัจจุบันปรากฎว่าคนที่ทำร้านอาหารนี้ได้ย้ายไปทำที่อื่น ทำให้ร้านนี้ว่าง  ถามเขาว่ากิจการไม่มีหรืออย่างไร เขาตอบว่าก็เห็นว่ากิจการดี แต่อาจด้วยคนทำร้านอาหารแบบอาหารชาวซุนดานี้ ได้ทำแลที่ดีกว่า
ที่ละหมาดบริเวณร้านอาหาร
นอกจากนั้นเขายังทำโครงการส่งเสริมการอ่าน โดยใช้ชื่อว่า Batam Membaca (บาตัมส่งเสริมการอ่าน) โดยร่วมกับหนังสือ รับบริจาคหนังสือ แล้วนำไปบริจาคต่อให้หมู่บ้านต่างๆมาทำเป็นห้องสมุดหมู่บ้าน ห้องสมุดร้านน้ำชา
บริเวณพื้นที่ส่วนหนึ่งจะเป็นสวนเล็กๆ ปลูกพวกมะละกอ ต้นกล้วย ต้นไม้ต่่างๆ 
เขาก็ได้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนรษฎรระดับจังหวัดหมู่เกาะเรียว โดยเขาสังกัดพรรคเดือนดาว ซึ่งเป็นพรรคแนวทางอิสลาม
สำนักงานของพรรคเดือนดาวในพื้นที่ของเขา
คุณตัรมีซี ยังเป็นประธานคณะกรรมการมัสยิในพื้นที่ของตนเองอีกด้วย ในประเทศไทยจะไม่มีตำแหน่งนี้ เพราะว่าท่านอิหม่ามจะทำหน้าที่เป็นผู้นำมัสยิดและผู้นำด้านศาสนาของชุมชน แต่ในจังหวัดหมู่เกาะเรียว ด้วยจังหวัดอื่น ผู้เขียนไม่ได้ถามเพื่อนชาวอินโดเนเซีย เขาจะมีตำแหน่งประธานคณะกรรมการมัสยิด ได้ถามคุณตัรมีซีว่าตำแหน่งนี้ทำหน้าที่อะไร เขาตอบว่ารับผิดชอบ การพัฒนา การดูแลกิจกรรมต่างๆของมัสยิด ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี เป็นการแบ่งเบาภาระของท่านอิหม่ามอีกด้วย

Tiada ulasan: