Ahad, 29 Disember 2013

เยี่ยมสถาบันการศึกษาในเมืองบาตัม จังหวัดหมู่เกาะเรียว ประเทศอินโดเนเซีย

โดย นิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน
ในการเดินทางร่วมงานสัมมนาที่ชื่อว่า Kenduri Seni Melayu ที่เมืองบาตัม จังหวัดหมู่เกาะเรียว ประเทศอินโดเนเซีย ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2013 ได้มีโอกาสรู้จักกับนักการศึกษาคนหนึ่ง เขาผู้นั้นคือ คุณอิมบาโล (Imbalo) เขาเกิดที่เกาะสุมาตรา มาจากชนเผ่าบาตักของเกาะสุมาตรา ได้เดินทางมาอยู่เมืองบาตัมนับเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว การที่ได้ไปรู้จักสถาบันการศึกษาที่เขาสร้างขึ้นมา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนที่ชื่อว่า Sekolah Menengah Hang Tuah หรือโรงเรียนมัธยมฮังตูวะห์ 

มีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงระดับมัธยมปลาย มีนักเรียนประมาณ 1,000 คน ที่น่าสนใจธุรกิจของเขาเป็นธุรกิจที่มีระบบครบวงจร มีตั้งแต่โรงเรียนระดับอนุบาลถึงจนระดับมัธยมปลาย มีคลินิคการแพทย์และคลินิคหมอฟัน มีสหกรณ์ออมทรัพย์แบบอิสลาม มีร้านมินิมาร์ท มีบริษัทการท่องเที่ยว และที่น่าสนใจ และสร้างความแปลกใจแก่ผู้เขียนคือโรงเรียนของเขามีระดับมัธยมปลายสายสื่อสารมวลชน ดังนั้นโรงเรียนนี้จึงมีสตูดิโอสถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุเป็นของตนเองใช้ในการเรียนการสอน
นายอิมบาโลหน้ามินิมาร์ท
ป้ายโรงเรียน
ป้ายสหกรณ์ออมทรัพย์
ห้องสหกรณ์ออมทรัพย์
มินิมาร์ท
บริษัทท่องเที่ยว
นักเรียนของโรงเรียนจะเข้าร่วมงานที่สิงคโปร์ทุกปี
ห้องเรียน
ห้องส่งสถานีวิทยุ
ห้องสตูดิโอ สำหรับสถานีโทรทัศน์
นอกจากเขามีโรงเรียนและธุรกิจอื่นๆเป็นของตนเองแล้ว เขายังดูแลโรงเรียนขององค์กรมูฮัมหมัดดียะห์ในเมืองบาตัม โดยโรงเรียนนี้ชื่อว่า โรงเรียนซาอิด บินซาอิด เมืองบาตัม (Ma'had Said Bin Zaid - Batam) ศูนย์มูฮัมหมัดดียะห์อาเซียน (Pusat Muhammadiyah ASEAN) เป็นการรวมนักศึกษาจากกลุ่มประเทศอาเซียนเกือบจะทุกประเทศ ยกเว้นประเทศพม่าที่ไม่มีนักศึกษามาเรียน
ในจำนวนนักศึกษาของโรงเรียนนี้ ปรากฎว่ามีนักศึกษาจากประเทศไทยด้วยสามสิบหกคน มีทั้งที่มาจากภาคใต้ตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน โดยนักศึกษาทั้งหมดมีนักศึกษาจากรัฐปาหัง ประเทศมาเลเซียเป็นหัวหน้านักศึกษา

ระบบการศึกษาที่นี้จะใช้ภาษาอาหรับในการเรียนการสอน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณทั้งในด้านอาคารเรียน ค่าใช้จ่ายของนักศึกษาจากประเทศตะวันออกกลาง การเรียนการสอนที่นี้จะรับนักเรียนที่จบชั้นมัธยมปลายจากประเทศของตนเอง แล้วมาเรียนต่อที่นี้ จะใช้เวลาทั้งหมด 5 เทอม หลังจากนั้นสามารถศึกษาต่ออีก 2 ปีในมหาวิทยาลัยขององค์กรมูฮัมหมัดดียะห์ 
นักศึกษาจากจังหวัดภาคใต้ทั้งตอนล่างและตอนบน
นักศึกษาทั้งจากประเทศเวียดนามและกัมพูชา

Tiada ulasan: