Jumaat, 5 April 2013

อดีตสมาชิกพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียกับแผนสังหาร ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด

โดย  นิอับดุลรากิ๊บ   บินนิฮัสซัน
สังคมมาเลเซียต้องตกตะลึง เมื่ออดีตสมาชิกพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย หรือพรรคปาส (Parti Islam SeMalaysia) ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนว่า ครั้งหนึ่งเขาและพรรคพวกอดีตสมาชิกพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย  ได้วางแผนจะสังหารดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  ซึ่งขณะนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอยู่

 
 ดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด
ดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด

นายไซนน  อิสมาแอล (Zainon  Ismail) อดีตกรรมการบริหารฝ่ายเยาวชนของพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย  สาขารัฐเคดะห์  โดยนายไซนน อิสมาแอล จะรู้จักในนามของนายซี.เอ็น. อัฟกานี (CN Afghani) โดยเขาเคยได้ร่วมรบกับขบวนการมูญาฮิดดินอัฟกานีสถานในการต่อต้านรัสเซีย  เขาได้เขียนหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับประสบการณ์ของในประเทศอัฟกานิสถาน หนังสือเล่มนั้นชื่อว่า Memoir Jihad Anak Melayu di Afghanistan (บันทึกการต่อสู้ของชาวมลายูคนหนึ่งในประเทศอัฟกานีสถาน) ปัจจุบันมีอายุ 57 ปี และนายชัยดี  ฮุสเซ็น (Shaidi  Hussein) อดีตรองหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย  สาขารัฐกลันตัน ทั้งสองได้เปิดเผยถึงแผนการที่จะสังหารดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  เขาทั้งสองได้เปิดเผยแผนการสังหารดังกล่าวในงานที่ใช้ชื่อว่า Majlis Selamat tinggal PAS (งานลาก่อน พรรคปาส) ซึ่งจัดขึ้นในรัฐกลันตันเมื่อไม่นานมานี้

 นายไซนน  อิสมาแอล

นายไซนน  อิสมาแอล กล่าวว่า เขาพร้อมพรรคพวกกว่า 30 คน ซึ่งขณะนั้นทั้งหมดเป็นสมาชิกพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย  ได้วางแผนอุ้มตัว และสังหาร ดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  โดยเขาให้เหตุผลขณะนั้นว่าระบบการเลือกตั้งต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง  ดังนั้นเขาและพรรคพวกจึงเห็นว่าน่าจะใช้ทางลัด  นั้นคือการอุ้มตัว และสังหารดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  ซึ่งเป็นผู้นำประเทศในขณะนั้น พร้อมแต่งตั้งให้นายฮัจญีอับดุลฮาดี  อาวัง (ประธานพรรคพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย) ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

 เขายังกล่าวต่อไปว่าแผนการสังหารดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  ของเขาและพรรคพวก เกิดข่าวรั่ว  จนทำให้สมาชิกในกลุ่มของเขาถูกตำรวจจับ ตามพ.ร.บ.ความมั่นคงของมาเลเซีย หรือ Akta Keselamatan Dalam Negeri (ISA) เขายังกล่าวเพิ่มว่าแผนการสังหารดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  เขาและพรรคพวกไม่ได้แจ้งให้ทางผู้นำระดับสูงได้รับรู้  และในเวลาต่อมานายไซนน  อิสมาแอลเองก็ถูกจับกุมตามพ.ร.บ.ความมั่นคงของมาเลเซียระหว่างปี 2001-2006

 ส่วนนายชัยดี  ฮุสเซ็น ได้เปิดเผยว่าภายหลังจากเหตุการณ์นองเลือดเมอมาลี (Memali Insident) เป็นเหตุการณ์นองเลือดระหว่างกำลังตำรวจมาเลเซียกับกลุ่มอิสลามนิยม ภายใต้การนำของนายอิบราฮิม  ลิเบีย (Ibrahim  Libya) จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 14 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก  เป็นเหตุการณ์นองเลือดที่เกิดขึ้นที่หมู่บ้านเมอมาลี ตำบลซียง อำเภอบาลิง รัฐเคดะห์ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน  1985  เขาได้ถูกหัวหน้าของเขาสั่งให้วางแผนสังหารดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด 

เขาวางแผนจะใช้ระเบิดที่มีการผสมกับยาพิษ  โดยจะปฏิบัติการในช่วงที่ดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  เดินทางมาพบปะประชาชนที่เขตสมารัก (Semarak) ในรัฐกลันตัน  แต่แผนการดังกล่าวต้องล้มเหลว ด้วยการดูแลความปลอดภัยต่อดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด ค่อนข้างจะเข้มงวด ไม่สามารถจะกระทำได้ นายชัยดี  ฮุสเซ็นยอมรับว่าเหตุที่เขาวางแผนจะสังหารดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  เพราะได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์อิสลามนิยมสุดขั้วจากทางผู้นำระดับสูงในพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียขณะนั้น  และเขายอมรับว่าเขาได้เรียนรู้ทางการทหารจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

สำหรับนายไซนน  อิสมาแอลนั้นเขาเป็นสมาชิกพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียประเภทตลอดชีพ แต่ต่อมาถูกพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียปลดออกจากตำแหน่งและสมาชิกพรรค  ด้วยเขาพยายามที่จะให้มีการสอบสวนการใช้จ่ายเงินกองทุนช่วยเหลือเหยื่อเหตุการณ์เมอมาลี  เขากล่าวว่าหลังจากเหตุการณ์นองเลือดเมอมาลี เขาและเพื่อนรวม 3 คนได้เสนอแนวคิดจัดตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเหยื่อที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว ต่อมากองทุนนี้ได้รับเงินบริจาคจากสมาชิกพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียและบุคคลทั่วไปกว่า 1 ล้านริงกิต แต่มีการใช้เงินกองทุนผิดวัตถุประสงค์ นำเงินส่วนหนึ่งไปเป็นงบประมาณการเคลื่อนไหวของพรรค และมีการยักยอกเงินเอากระเป๋าตนเอง  การเสนอให้มีการสอบสวนเงินกองทุน และปรากฏการณ์ไม่ปฏิบัติตามนโยบายพรรคเมื่อพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียได้รับการเลือกตั้งเป็นรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐเคดะห์ 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายไซนน  อิสมาแอล และพรรคพวกจำนวนหนึ่งได้เดินทางไปพบดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด ที่พวกเขาเคยมีความประสงค์ร้ายต่อดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  และการออกมาเปิดเผยเรื่องการวางแผนสังหารดร. มหาเธร์  โมฮัมหมัด  รวมทั้งการไม่ปฏิบัติตามอุดมการณ์พรรคของบรรดาผู้นำพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียเชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อพรรคอิสลามแห่งมาเลเซียในการเลือกตั้งครั้งที่ 13 ที่จะมีขึ้นราวปลายเดือนเมษายนนี้ไม่มากก็น้อย 

พบดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด ให้อภัยซึ่งกันและกัน
อ้างอิง
-เหตุการณ์นองเลือดเมอมาลี ใน http://ms.wikipedia.org                            
-Komplot culik, bunuh Dr Mahathir didedah ใน หนังสือพิมพ์รายวัน Berita Harian
-Bernama Pernah Laporkan Cubaan Bunuh Dr Mahathir Oleh PAS Pada 1984 - Pengerusi ใน หนังสือพิมพ์รายวัน MStar Online 

Tiada ulasan: