Jumaat, 18 Januari 2013

บริษัท PETRONAS บริษัทน้ำมันมาเลเซียค้นพบแหล่งน้ำมันบนบกในรัฐซาราวัค

โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน 

แผนที่รัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซีย


PETRONAS ได้ประกาศถึงการค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบนบกของรัฐซาราวัค ถือเป็นเป็นการค้นพบครั้งแรกของประเทศในรอบ 24 ปี

การค้นพบครั้งนี้เป็นการค้นพบที่แหล่งเจาะน้ำมันที่เรียกว่า Adong Kecil West-1 ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองมีรี ของรัฐซาราวัคประมาณ 20 กิโลเมตร   เป็นแหล่งเจาะน้ำมันที่ดำเนินการโดยบริษัท JX Nippon Oil & Gas Exploration (Onshore Sarawak) Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่รับสัมปทานแหล่ง Blok SK333 ร่วมกับบริษัทลูกของ PETRONAS คือบริษัทที่มีว่า Petronas Carigali Sdn Bhd.
การจุดเจาะน้ำมันบนบก
ครั้งสุดท้ายที่มีการค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบนบกในประเทศมาเลเซียคือปี 1989 ที่บริเวณ Asam Paya ซึ่งก็เป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่ในรัฐซาราวัคเช่นกัน

PETRONAS ได้ประกาศเมื่อ 18 มกราคม 2013 ว่า ทาง JX Nippon Oil & Gas Exploration (Onshore Sarawak) Ltd. และ Petronas Carigali Sdn Bhd. ได้ขุดแหล่งน้ำมัน Adong Kecil West-1 ในระดับความลึก 3,170 เมตร  และได้พบไฮโดรคาร์บอนบริสุทธิ์ที่มีความหนาประมาณ  349 เมตร

ได้มีการทดสอบแล้ว ผลการทดสอบสามารถผลิตได้ 440 ตันต่อวัน และก๊าซธรรมชาติได้ 11.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน  ถึงอย่างไรก็ตามทางบริษัท JX Nippon Oil & Gas Exploration (Onshore Sarawak) Ltd. และ Petronas Carigali Sdn Bhd. อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง
ทาง PETRONAS ได้แถลงอีกว่า การขุดเจาะในระดับลึกกว่านั้น ยังเชื่อว่าจะมีการค้นพบไฮโดรคาร์บอนบริสุทธิ์อีกต่อไป
 การท้าทาย
การขุดเจาะแหล่งน้ำมันที่ลึกกว่านั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย ซึ่งจำเป็นต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก  การค้นพบแหล่งน้ำมันบนบกที่ Adong Kecil West  ทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นแหล่งค้นพบน้ำมันบนบกเป็นแห่งที่สามของรัฐซาราวัค  ส่วนอีก 2 แหล่ง คือ ที่ แหล่ง Asam Paya และอีกแหล่งคือที่เมืองมีรี ซึ่งมีการค้นพบเมื่อปี 1910
แหล่งค้นพบน้ำมันแหล่งใหม่ของรัฐซาราวัค

การค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบนบกครั้งนี้ ทำให้สามารถกล่าวได้ว่ารัฐซาราวัคเป็นรัฐที่มีแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบนบกมากกว่ารัฐอื่นๆ

การดำเนินการขุดเจาะแหล่งน้ำมันจะยังคงดำเนินการต่อไป โดยบริษัท JX Nippon Oil & Gas Exploration (Onshore Sarawak) Ltd. และ Petronas Carigali Sdn Bhd.  เพื่อสนับสนุนการค้นหาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของ PETRONAS

Tiada ulasan: