Rabu, 12 Disember 2012

สุลต่านแห่งรัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย

โดย นิอับดุลรากิ๊บ  บินนิฮัสซัน
รัฐสลังงอร์ มาเลเซีย
24 ธันวาคม วันครบรอบวันประสูติของสุลต่านแห่งรัฐสลังงอร์ มาเลเซีย
สุลต่านชาราฟุดดิน อิดริส ชาห์ อัลฮัจญ์ นับเป็นสุลต่านที่น่าสนใจยิ่ง เนื่องในโอกาสวันครบรอบวันเกิดของพระองค์ จึงขอเสนอประวัติของสุลต่านแห่งรัฐสลังงอร์องค์นี้  ความจริงผู้เขียนได้ติดตามการเดินทางรอบโลกของพระองค์ในครั้งที่ยังเป็นราชทายาท ที่ได้มีการตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์ อุตุซันมาเลเซีย (Utusan Malaysia) ฉบับวันอาทิตย์ที่ใช้ชื่อว่า มิงฆูวันมาเลเซีย (Mingguan Malaysia) ที่เผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อหลายปีก่อน

สุลต่านชาราฟุดดิน อิดริส ชาห์ อัลฮัจญ์ เป็นสุลต่านองค์ที่ 9 ของรัฐสลังงอร์ โดยครองราชย์ตั้งแต่21 พฤศจิกายน 2001 นับตั้งแต่พระบิดาของพระองค์ที่ชื่อว่าสุลต่านซาลาฮุดดิน อับดุลอาซีซ ชาห์ อัลฮัจญ์ สิ้นชีพ พระองค์เกิดเมื่อ 24 ธันวาคม 1945 ที่พระราชวังจามาอะห์ เมืองกลัง รัฐสลังงอร์ บิดาคือ สุลต่านซาลาฮุดดิน อับดุลอาซีซ ชาห์ อัลฮัจญ์  และมารดาคือ ราชานูรซาอีดาตุล เอะห์ซาน เต็งกูบาดาร์ ชาห์  ปัจจุบันพระราชวังจามาอะห์ถูกเปลี่ยนสภาพมาเป็นสถาบันการศึกษาชื่อว่า วิทยาลัยอิสลามสุลต่านอาลัมชาห์
ชีวิตครอบครัว
ในปี 1968 ได้สมรสกับราชาซารีนา ราชาตันศรีไซนาล มีบุตรี 2 องค์ คือ เต็งกูเซราฟีนา และเต็งกูซาตาชาห์  ในปี 1986 พระองค์หย่ากับภรรยา และในปี 1988 ได้แต่งงานใหม่อีกครั้งกับชาวสหรัฐอเมริกา คือ นางนูร์ลีซา อิดริส บินตีอับดุลลอฮ มีบุตร 1 องค์ คือ เต็งกูอามีร์ ชาห์ แต่ในปี 1997 ได้หย่ากับสตรีชาวสหรัฐอเมริกาคนนั้น

การศึกษา
ได้รับการศึกษาขั้นต้นจากโรงเรียนมลายู ถนนราชามูดา กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในปี 1950 และโรงเรียนเซนต์จอห์นอินสตีติวชั่น กรุงกัวลาลัมเปอร์ ต่อมาได้ศึกษาต่อที่โรงเรียนเฮล เมืองเพิร์ธ ออสเตรเลีย หลังจากนั้นเข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยแลงเฮิร์สต์ ประเทศอังกฤษ
 การทำงาน
เมื่อจบการศึกษาแล้วได้เข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการรัฐบาลท้องถิ่นแห่งรัฐสลังงอร์  เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งกรุงกัวลาลัมเปอร์  ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นราชทายาทในปี 1960  และในปี 1999 ได้รับแต่งตั้งในเป็นรักษาการสุลต่านแห่งรัฐสลังงอร์ เมื่อพระบิดาได้รับแต่งตั้งเป็นพระราชาธิบดีของประเทศมาเลเซีย  การเดินทางรอบโลกด้วยเรือพระองค์ได้เดินทางรอบโลกด้วยเรือใบส่วนพระองค์ที่ชื่อว่า Jugra โดยใช้เวลา 644 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 1995 โดยการเดินทางรอบโลกของพระองค์ครั้งนั้นได้ลงตีพิมพ์เป็นตอนๆในหนังสือพิมพ์ฉบับวันอาทิตย์ Mingguan Malaysia

นับเป็นสุลต่านองค์หนึ่งที่มีความสามารถ  การที่พระองค์ชอบการเดินเรือ  ด้วยชอบประวัติการเดินเรือของชาวอาหรับในอดีตที่ชื่อว่า อัลอิดรีซี


Tiada ulasan: