Sabtu, 2 Oktober 2010

นางกวาก๊อกชู (Kwa Geok Choo) ภรรยานายลีกวนยิว รัฐมนตรีอาวุโสแห่งประเทศสิงคโปร์เสียชีวิต

โดย นิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน

ทางราชการของประเทศสิงคโปร์ได้ประกาศถึงการสิ้นชีวิตของนางกวาก๊อกชู โดยนางกวาก๊อกชู มีอายุได้ 89 ปี ได้สิ้นชีวิตเมื่อเวลา 17.40 น. ของวันนี้ 2 ตุลาคม 2010

ทางสำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้ประกาศถึงพิธีเคารพศพนางกวาก๊อกชู ครั้งสุดท้ายจะทำที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีศรีเตอมาซิก ในวันจันทร์และวันอังคารที่จะถึงนี้ โดยผู้ที่จะทำความเคารพศพสามารถกระทำได้ในระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 17.00 น. ของทั้งสองวันข้างต้น และพิธีฝังศพจะทำที่ Mandai Crematorium ในวันที่ 6 ตุลาคม 2010

ภาพนางกวาก๊อก

นางกวาก๊อกชูถ่ายภาพกับนายลีกวนยิว

นางกวาก๊อกชูเคยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2003 ขณะที่ได้เยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ต่อมาสามารถฟื้นจากโรคดังกล่าว จนสามารถร่วมงานต่างๆกับนายลีกวนยิวได้ รวมทั้งการเดินทางไปเยี่ยมต่างประเทศ จนต่อมานางกวาก๊อกชูก็ได้เป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) อีก 2 ครั้ง คือในเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายน 2008 การเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ครั้งหลังทำให้นางกวาก๊อกชูต้องนอนอยู่บนเตียง และไม่สามารถพูดได้ แม้ว่าจะเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นพูด

นายลีกวนยิว ได้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ New York Times เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยนายลีกวนยิว กล่าวว่า
“ จะให้ทำอะไร ? จะให้ผมทำอย่างไร ? ”
และเขากล่าวเพิ่มเติมว่า
“ผมจะไม่หมดกำลังใจ การดำรงชีวิตจะต้องดำเนินต่อไป”
นายลีกวนยิว กล่าวถึงภรรยาของเขาว่า สิ่งที่เขามีสิ่งสำคัญในชีวิตคือ การมีภรรยาที่สามารถหารายได้เลี้ยงชีวิตตนเอง และเลี้ยงลูกๆจนเติบโตได้

นางกวาก๊อกชูถ่ายภาพกับนายลีกวนยิว

นางกวาก๊อกชูถ่ายภาพกับนายลีกวนยิว

นางกวาก๊อกชูถ่ายภาพกับนายลีกวนยิว

นางกวาก๊อกชูถ่ายภาพกับนายลีกวนยิว

ประวัติของนางกวาก๊อกชู (Kwa Geok Choo)
เกิดเมื่อ ปี 1921 และเสียชีวิตเสีย 2 ตุลาคม 2010 เป็นภรรยาของนายลีกวนยิว (Lee Kuan Yew) รัฐมนตรีอาวุโส(Minister Mentor) และอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศสิงคโปร์ เธอเป็นเป้นมารดาของนายลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของสิงคโปร์ นอกจากนั้นเธอยังเป็นหุ้นส่วนของสำนักงานกฎหมายลีแอนด์ลี (Lee & Lee) นางกวาก๊อกชูเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนที่ชื่อว่า Methodist Girls’ School ต้งอยู่ที่บูกิ๊ตตีมะห์ (Bukit Timah) ประเทศสิงคโปร์ ต่อมาได้รับทุนการศึกษาไปศึกษายังมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ในหนังสือชีวประวัติของนายลีกวนยิว ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ของนายลีกวนยิวกับนางกวาก๊อกชูว่า ทั้งคู่พบกนครั้งแรกเมื่อปี 1944 ในงานเลี้ยงแห่งหนึ่ง ต่อมาทั้งคู่ได้มีความสัมพันธ์ทางใจกันเมื่อปี 1946 และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกันแบบลับๆ เมื่อ 23 ธันวาคม 1947 ขณะที่นายลีกวนยิว มีอายุ 24 ปี ส่วนนางกวาก๊อกชู มีอายุ 27 ปี หลังจากนั้นทั้งสองได้เดินทางกลับมาแต่งงานอีกครั้งที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อ 30 กันยายน 1950

นายลีกวนยิว กับนางกวาก๊อกชู มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือนายลี เซียน ลุง (Lee Hsien Loong) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของสิงคโปร์ และนายลี เซียน ยัง (Lee Hsien Yang) มีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการองค์การการบินพลเรือนของประเทศสิงคโปร์ หรือ Civil Aviation Authority of Singapore (CAAS)
มีบุตรสาวคนหนึ่งชื่อ ศาสตราจารย์ลี วัย ลิง (Lee Wei Ling)มีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ National Neuroscience Institute

ภาพครอบครัวลี กวน ยิว กำลังเล่นหมากรุกจีน

นายลี เซียน ลุง (Lee Hsien Loong)

นายลี เซียน ยัง (Lee Hsien Yang)

ศาสตราจารย์ลี วัย ลิง (Lee Wei Ling)

Tiada ulasan: