Rabu, 15 September 2010

สุลต่านมูฮัมหมดฟารีสเปตรา : สุลต่านองค์ใหม่แห่งรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย

โดย นิอับดุลรากิ๊บ บินนิฮัสซัน

รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ได้สุลต่านองค์ใหม่
เมื่อ 13 กันยายยยน 2010 รัฐกลันตันได้มีสุลต่านองค์ใหม่ โดยเต็งกูมูฮัมหมัดฟาริสเปตรา (Tengku Muhammad Faris Petra ) พระโอรสองค์โตของตวนกูอิสมาแอลเปตรา(Tuanku lsmail Petra) สุลต่านองค์เก่าที่ทรงประชวร ได้ขึ้นเป็นสุลต่านตามมติของสภาองคมนตรีแห่งรัฐกลันตัน (Majlis Perajaan Negeri Kelantan) โดยใช้พระนามว่า สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 (Sultan Muhammad ke V) ถือเป็นสุลต่านแห่งรฐกลนตันองค์ที่ 29 สำหรับสุลต่านองค์ใหม่นี้ ครั้งหนึ่งเคยแต่งงานกับคนจังหวัดชายแดนภาคใต้จนมีข่าวโด่งดังตามหนังสือประเทศไทย

สภาพการประชวรของสุลต่านองค์เก่า

สภาพการประชวรของสุลต่านองค์เก่า

พระองค์มีพี่น้องอีก 3 องค์ คือ เต็งกูมูฮัมหมัดฟาอิซ เปตรา (Tengku Muhammad Faiz Petra ), เต็งกูมูฮัมหมัดฟัครี เปตรา (Tengku Muhammad Fakhry Petra) และ เต็งกูอามาลิน อาอีชะห์ ปุตรี (Tengku Amalin A’ishah Putri)

พระองค์ประสูติเมื่อเดือน 6 ตุลาคม 1969 ได้รับการแต่งตั้งเป็นมกุฎราชกุมาร เมื่อเดือนตุลาคม 1985 ได้รับ
การศึกษาชั้นต้นที่เมืองโกตาบารู และกรุงกัวลาลัมเปอร์ ต่อมาศึกษาต่อที่ Oakham School Rutland ประเทศอังกฤษ จนถึงปี 1989 ต่อมาเข้าศึกษาด้านการทูตที่ วิทยาลัยเซนต์ครอสส์ (St. Cross College) และศึกษาที่ Oxford Centre for Islamic Studies ประเทศอังกฤษจนถึงปี 1991 พระองค์ทรงเป็นที่ยอมรับของชาวรัฐกลันตัน

พิธีการแต่งตั้งเป็นสุลต่านแห่งรัฐกลันตัน

เต็งกูมูฮัมหมัดฟาริสเปตรา (Tengku Muhammad Faris Petra)หรืออีกพระนามหนึ่งว่า สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 (Sultan Muhammad ke V)

สายราชวงศ์แห่งรัฐกลันตัน

ครอบครัวสุลต่านแห่งรัฐกลันตัน

เต็งกูมูฮัมหมัดฟาอิซ เปตรา (Tengku Muhammad Faiz Petra )

เต็งกูมูฮัมหมัดฟัครี เปตรา (Tengku Muhammad Fakhry Petra)

เต็งกูอามาลิน อาอีชะห์ ปุตรี (Tengku Amalin A’ishah Putri)

จากการที่อาจารย์แผนกวิชามลายูศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีได้ลงภาคสนามสำรวจการยอมรับของชาวรัฐกลันตันที่มีต่อพระองค์นั้น ปรากฏว่าส่วนใหญ่ที่ได้สัมภาษณ์ ประชาชนยอมรับในสุลต่านพระองค์นี้ ด้วยเหตุผลเป็นสุลต่านที่ไม่ถือพระองค์ มีความรู้ด้านศาสนาอิสลาม สามารถเชือดวัวเพื่อการกุรบานได้ และยังสามารถเป็นอีหม่ามในการละหมาดโดยมีมุขมนตรีเป็นผู้ตาม ชาวรัฐกลันตันถือว่าการที่มุขมนตรี นายนิอับดุลอาซีซ นิมัต ( Tuan Guru Nik Abdul Aziz Nik Mat) ผู้มีความรู้ด้านศาสนาอิสลามยอมรับในการเป็นผู้นำละหมาดของสุลต่านองค์ใหม่ ถือว่าไม่ใช่เป็นเรื่องธรรมดา

ทำหน้าที่เป็นอิหม่ามในการละหมาด

ทำหน้าที่เป็นอิหม่ามในการละหมาด

มีความใกล้ชิดกับประชาชนชาวรฐกลันตัน

ทรงขับรถด้วยตนเอง

สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 (Sultan Muhammad ke V)ขณะเป็นมกุฎราชกุมารทำการเชือดวัวกุรบ่านด้วยตนเอง

สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 (Sultan Muhammad ke V)ขณะเป็นมกุฎราชกุมารทำการเชือดวัวกุรบ่านด้วยตนเอง

Tiada ulasan: